อียูลงนามซื้อขายอาวุธจีน

ประชาไท-21 ม.ค.48 นายแจ๊ก สตรอว์ รมว.ต่างประเทศอังกฤษ เดินทางถึงกรุงปักกิ่งเพื่อหารือกับผู้นำจีน โดยนายสตรอว์ได้ลงนามผลักดันให้ EU ซื้อขายอาวุธกับจีน พม่า ซิมบับเว่ แต่ไม่ยอมลงนามซื้อขายอาวุธกับเกาหลีเหนือ โดยอ้างว่าเกาหลีเหนือมีประวัติด้านสิทธิมนุษยชนไม่ดีเท่าที่ควร ซึ่งทาง EU นั้นเคยมีมติห้ามซื้อขายอาวุธกับจีนตั้งแต่เหตุการณ์จัตุรัสเทียนอันเหมินในปี 1989

นอกจากนี้นายสตรอว์ได้ลงนามในข้อตกลงอนุญาตให้นักท่องเที่ยวจีนสามารถเดินทางเป็นคณะเข้าไปท่องเที่ยวในอังกฤษได้เป็นครั้งแรก ซึ่งคาดว่าจะเป็นการเพิ่มจำนวนนักท่องเที่ยวชาวจีนในการเดินทางไปท่องเที่ยวในแถบยุโรปปีละ 40,000 คน และก่อเกิดรายได้มากถึง 120 ล้าน

ทั้งนี้เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมานายสตรอว์แวะเยือนญี่ปุ่น นายโนบุทากะ มาจิมูระ รัฐมนตรีต่างประเทศญี่ปุ่น แสดงความเป็นห่วงในประเด็นดังกล่าว ว่าญี่ปุ่นไม่เห็นด้วยกับนโยบายการยกเลิกคำสั่งห้ามซื้อขายอาวุธกับจีน เนื่องจากมีผลกระทบต่อความมั่นคงและสภาพแวดล้อมในภูมิภาคเอเชียตะวันออก

และทางสหรัฐเองก็ได้กล่าวเป็นห่วงในเรื่องนี้ว่า การที่ทาง EU ตกลงขายอาวุธให้กับจีน อาจจะเป็นการสนับสนุนให้จีนใช้เป็นการข่มขู่ไต้หวันไม่ให้แยกตัวเป็นอิสระจากจีน และสถานการณ์เรื่องสิทธิมนุษยชนในจีนนั้นก็ไม่พัฒนาขึ้นเท่าที่ควร

ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท