Skip to main content
sharethis

ภูเก็ต- 21 ม.ค.48 นางอำไพ ทองภิญโญชัย นักธรณีวิทยา 7 ว. สำนักงานทรัพยากรธรณีจังหวัดภูเก็ต เห็นว่า ข้อสันนิษฐานว่า มีการเคลื่อนตัวของเปลือกโลกออกไป 10 เซนติเมตรของแผนที่ภาคใต้ หลังเกิดคลื่นยักษ์สึนามินั้น ในส่วนของจังหวัดภูเก็ตจะไม่เกิดผลกระทบที่ร้ายแรงแต่อย่างใด เนื่องจากปกติแล้วเปลือกโลกจะมีการเคลื่อนที่ตลอดเวลาในทุก ๆ 10 ถึง 20 ปี

อีกทั้งยังมีการเคลื่อนที่ของตะกอนในทะเล ที่ต้องอาศัยภาพถ่ายดาวเทียม ทางอากาศ ทั้งก่อนและหลังถ่าย มาเปรียบเทียบกันว่าจะมีแนวตะกอนคลาดเคลื่อนหรือไม่ ซึ่งการเคลื่อนที่ของเปลือกโลกนี้จะเป็นทั้งระบบ ถ้ามีการเปลี่ยนแปลง ก็จะสามารถตรวจสอบกับหลักหมุดของแต่ละจังหวัดได้

นายธรรมศักดิ์ พงษ์ประเสริฐ ผู้อำนวนการสำนักงานอุตสาหกรรมพื้นฐาน และการเหมืองแร่เขต 2 จ.ภูเก็ต กล่าวว่า ประชาชนอย่าตื่นตระหนก และอย่าวิตกกังวลกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ทั้งกรณีแผ่นดินไหวเคลื่อนตัว และแผ่นดินแยกในจังหวัดระยอง เนื่องจากแนวรอยแยกของจังหวัดระนองจะอยู่บริเวณทางทิศเหนือ และมักจะเกิดขึ้นในพื้นที่ป่าพรุ เช่น จังหวัดสงขลา ปัตตานี ซึ่งจะไม่เกิดอันตรายใด ๆ ต่อประชาชนอย่างแน่นอน

ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net