Skip to main content
sharethis

ศูนย์ข่าวภาคเหนือ-22 ม.ค.48 "สิ่งที่รัฐรับปาก และสิ่งที่ทางจังหวัดลำปางได้พูดให้กับสื่อว่าได้ดำเนินการอพยพคนออกจากพื้นที่ที่ได้รับอันตรายจากสารพิษของโรงไฟฟ้าแล้วนั้น ไม่เป็นความจริง ที่ผ่านมายังไม่ได้ทำอะไรเลย ทุกวันนี้ชาวบ้านทั้ง 4 หมู่บ้านยังคงอาศัยอยู่ในพื้นที่ที่มีปัญหาตามเดิม ดังนั้นจึงขอเรียกร้องให้รัฐเร่งดำเนินการโดยด่วน เพราะเป็นเรื่องชีวิตจิตใจของผู้คนที่ต้องอยู่กันด้วยความหวาดวิตก" นางมะลิวัลย์ นาควิโรจน์ เลขานุการเครือข่ายสิทธิผู้ป่วยแม่เมาะกล่าว

ทั้งนี้ ชาวบ้านอำเภอแม่เมาะ จังหวัดลำปาง ที่ได้รับผลกระทบจากมลพิษที่ปล่อยจากโรงไฟฟ้าถ่านหินแม่เมาะ ได้ต่อสู้เรียกร้องให้รัฐจัดที่อยู่อาศัยในพื้นที่ใหม่มานานกว่า 10 ปี จนมติ ครม. เมื่อวันที่ 9 พ.ย.47 ได้เห็นชอบให้มีการดำเนินการอพยพหมู่บ้านทั้ง 4 หมู่บ้านที่ได้รับผลกระทบได้แก่
บ้านหัวฝาย บ้านห้วยคิง บ้านห้วยเป็ด และบ้านหัวฝายหล่ายทุ่ง อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง จำนวน 669 ครอบครัว ไปยังพื้นที่ใหม่และจัดสร้างบ้านให้ด้วย

อย่างไรก็ตาม ในเวทีสาธารณะเรื่อง" รวมพลคนไม่เอาถ่านหิน ครั้งที่ 1" นางหทัยรัตน์ สมแจ้ง ชาวบ้านห้วยคิง ม.6 ต.แม่เมาะ อ.แม่เมาะ จ,ลำปาง ได้ร้องเรียนด้วยว่า มีครอบครัวที่ได้ลงทะเบียนบัญชีรายชื่ออพยพทั้งสิ้นเพียง 139 ครอบครัว และมีรายชื่อของตนตกหล่น ไม่อยู่ในบัญชีดังกล่าว

นางหทัยรัตน์ ชี้แจงว่า ตนได้ลงรายชื่อผู้ประสงค์อพยพย้ายหมู่บ้านเอาไว้ แต่เมื่อตรวจสอบเอกสารจากทางราชการแล้ว พบว่าไม่มีรายชื่อครอบครัวของตนอยู่ในบัญชี ทั้งๆ ที่ตนเป็นหนึ่งที่ได้เข้าร่วมต่อสู้ในเรื่องนี้มาโดยตลอด

"ตอนนี้ คนในครอบครัวทั้งตัวเอง สามี และลูกสาว ต่างป่วยเป็นโรคเยื่อบุจมูกอักเสบทั้ง 3 คน ทั้งที่ก่อนหน้าจะย้ายเข้ามาอยู่ไม่เคยมีโรคประจำตัวอะไรเลย ตอนนี้อาทิตย์หนึ่งลูกไปโรงเรียนได้ 3 วัน นอกนั้นต้องเข้าออกโรงพยาบาล เราอยากจะย้ายจากที่นี่ให้เร็ว แต่เราไม่มีเงิน พอแจ้งกับรัฐเพื่อย้ายไปอยู่ในที่ที่รัฐจัดให้ รัฐกลับทำบัญชีรายชื่อตกหล่น" นางหทัยรัตน์กล่าว

นางบุญมี จีนคำปา อายุ 65 ปี ชาวบ้านบ้านหัวฝาย ม.1 ต.บ้านดง อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง กล่าวว่า ตนได้ร่วมเรียกร้องการหาจัดพื้นที่ใหม่ให้ชาวบ้านที่เดือดร้อนมาตลอด และได้ลงรายชื่อขอย้ายอพยพไว้แล้ว แต่ก็ไม่มีรายชื่อ อยากให้รัฐเร่งตรวจสอบโดยด่วน

องอาจ เดชา
ศูนย์ข่าวภาคเหนือ รายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net