Skip to main content
sharethis

กรุงเทพฯ- 22 ม.ค.48 ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก พนักงานสอบสวนกองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด(ปส.)ได้ควบคุมตัว นายยูไล โสะปนแอ อายุ 23 ปี อยู่บ้านเลขที่ 67หมู่ 6 ต.ยะหา อ.ยะหา จ.ยะลา ผู้ต้อง หาคดีก่อการร้าย และฆ่าผู้อื่นโดยไตร่ตรองไว้ก่อน ตามหมายจับ ศาลอาญาที่ 84/2548มายื่นคำร้อง ขอฝากขังครั้งแรกมีกำหนด 12 วัน ระหว่างวันที่ 22 ม.ค.- 2 ก.พ. 2548

คำร้องขอฝากขัง ระบุพฤติการณ์ว่า เมื่อวันที่ 29 ธ.ค. 47 เวลาประมาณ 10.55 น. นายยูไล ได้ร่วมกันพวกซึ่งถูกจับกุมไว้ได้แล้วส่วนหนึ่ง และพวกที่ยังหลบหนี ใช้อาวุธยิง ด.ต.โมฮัมหมัด เบญ ญากาจ เสียชีวิตโดยมีการแบ่งหน้าที่กันทำ ซึ่งการกระทำดังกล่าวมีจุดหมายเพื่อสร้างสถาน การณ์ให้เกิดความวุ่นวายไม่สงบในพื้นที่ 3 จ.ภาคใต้ เหตุเกิดที่ ซ.กำนัน ถ.รามโกมุ หมู่ที่ 10 ต.บานา อ.เมือง จ.ปัตตานี

ทางพนักงานสอบสวนได้สอบสวนคดีนี้มาโดยตลอด แต่การสอบสวนยังไม่เสร็จสิ้น เนื่องจากต้องสอบสวนพยานอีก 10 ปาก รอผลการตรวจพิสูจน์รอยนิ้วมือผู้ต้องหา จากกองทะเบียนประวัติอาชญากร จึงขออนุญาตฝากขังผู้ต้องหาระหว่างสอบสวน และขอรับตัวกลับไปควบคุมไว้ที่ กองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด

ท้ายคำร้องพนักงานสอบสวน ยังขอคัดค้านการประกันตัวผู้ต้องหารายนี้ จนกว่าคดีจะถึงที่สุด โดยระบุเหตุผลว่า คดีนี้เกี่ยวข้องกับความมั่นคง ผู้ต้องหากับพวก มีลักษณะกระทำการเป็นเครือข่าย ขบวนการโยงใยสลับซับซ้อน ส่งผลให้เกิดความหวาดกลัวในหมู่ประชาชนที่สุจริตในพื้นที่ 3 จ.ภาคใต้

หากผู้ต้องหาได้รับอนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราว เชื่อว่าจะหลบหนี ทำให้พยานในที่เกิดเหตุไม่กล้าให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ของรัฐ เป็นอุปสรรคต่อการแก้ไข ปัญหาใน 3 จังหวัดภาคใต้ และการกระทำของผู้ต้องหากับพวกเป็นภัยต่อสังคมอย่างยิ่ง

ต่อมาศาลพิจารณาคำร้อง และสอบถามผู้ต้องหาแล้วไม่คัดค้าน จึงอนุญาตให้ฝากขัง และรับตัวกลับไปควบคุมไว้ที่ กองบัญชาชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด

ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net