Skip to main content
sharethis

ประชาไท-24 ม.ค.48 นายเชิดวิทย์ ฤทธิประศาสน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี เปิดเผยกรณีมีประชาชน ข้าราชการ และทหารที่อาศัยอยู่ใกล้เขื่อนศรีนครินทร์ อพยพหนีกลางดึกไปอยู่บนภูเขาสูงในใกล้เคียงเป็นจำนวนมากโดยเฉพาะประชาชนซึ่งมีที่อยู่อาศัยฝั่งแม่น้ำแควใหญ่ ตั้งแต่บ้านช่องสะเดา ตำบลช่องสะเดา, บ้านลาดหญ้า ตำบลลาดหญ้า, บ้านหนองบัว ตำบลหนองบัว อำเภอเมือง จังหวัดกาญจนบุรี อันเนื่องมาจากมีข่าวลือว่าเมื่อประมาณ 01.00 น. เขื่อนศรีนครินทร์แตก

นายเชิดวิทย์เปิดเผยด้วยว่าเมื่อเวลา 02.30 น.ตนเดินทางไปยัง เขาถ้ำประทุน,เขาถ้ำพุพระ,เขาถ้ำพุเลียบ,เขาชนไก่ ต.หนองบัว อ.เมือง เพื่อชี้แจงให้ประชาชนที่หนีภัยจำนวนกว่า 1,000 คน ว่าข่าวเขื่อนศรีนครินทร์แตกไม่เป็นความจริง ซึ่งเมื่อรับทราบข้อชี้แจงดังกล่าวประชาชนจึงเดินทางกลับภูมิลำเนา

สำหรับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ว่า นายเชิดวิทย์กล่าวว่า "ได้รับรายงานตั้งแต่เริ่มมีข่าวลือ คาดว่าเกิดขึ้นจากการพูดคุยกันแล้วพูดต่อๆกันไป ซึ่งได้ส่งเจ้าหน้าที่ไปตรวจสอบที่เขื่อนศรีนครินทร์เพื่อสร้างความมั่นใจต่อพี่น้องประชาชน ทั้งยังได้สั่งการให้ศูนย์วิทยุตำรวจภูธรจังหวัดกาญจนบุรีในทุกพื้นที่ชี้แจงข้อเท็จจริงกับชาวบ้าน"

นายไกรสีห์ กรรณสูตร ผู้ว่าการการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) กล่าวว่ากรณีข่าวลือเรื่องเขื่อนในจังหวัดกาญจนบุรีร้าว เนื่องจากเหตุแผ่นดินไหวนั้น ไม่เป็นความจริง และหลังเหตุแผ่นดินไหว 9 ริกเตอร์ และคลื่นยักษ์ซึนามิ ทาง กฟผ.ได้ตรวจสอบความแข็งแรงของเขื่อนทั้งด้านวิศวกรรม และด้านโยธา พบว่าเขื่อนของ กฟผ.ทุกแห่งได้ออกแบบไว้อย่างดี มีความมั่นคง แข็งแรง สามารถรองรับกับเหตุแผ่นดินไหวได้เกิน 10 ริกเตอร์ จึงขอให้ประชาชนในพื้นที่จังหวัดกาญจนบุรีและทั่วประเทศไม่ต้องเป็นห่วงเรื่องความปลอดภัย

ด้านนายอนุชิต อัชสัมพิญวงศ์ ผู้อำนวยการเขื่อนศรีนครินทร์ กล่าวว่า ข่าวลือที่เกิดขึ้นคาดว่าเป็นผลจากเหตุแผ่นดินไหวที่ส่งผลให้เกิดคลื่นซึนามิในภาคใต้เป็นเหตุให้ชาวบ้านในจังหวัดกาญจนบุรี เกิดความหวาดระแวงมาตลอดโดยเฉพาะเขื่อนศรีนครินทร์ ในพื้นที่อ.ศรีสวัสดิ์ และเขื่อนวชิราลงกรณ์ใน อ.ทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี และข่าวดังกล่าวได้ลุกลามจนเกิดแพร่สะพัดออกมาว่าเขื่อนศรีนครินทร์แตก

นายอนุชิตกล่าวยืนยันว่ามีการตรวจสอบเขื่อนอย่างละเอียดในทุกสัปดาห์ โดยตรวจจุดสำคัญทั้ง 3 จุด คือ ตัวเขื่อน สันเขื่อน และอุโมงค์พรายน้ำ รวมถึงตรวจแรงดันน้ำในตัวเขื่อน และการเบี่ยงเบนของแรงดันน้ำด้วย นอกจากนี้มีการติดตั้งเครื่องวัดแรงสั่นสะเทือนไว้ถึง 6 จุด ดังนั้นแม้ว่าเขื่อนศรีนครินทร์จะเป็นเขื่อนใหญ่แต่สร้างได้ตามมาตรฐานสากล ปัจจุบันมีการทรุดตัวไม่ถึง 1 มิลลิเมตร รวมทั้งเขื่อน
วชิราลงกรณ์ก็ยังอยู่ในสภาพปกติเช่นเดียวกัน

ศิริรัตน์ อนันต์รัตน์
ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net