ศูนย์ซึนามิไทย เริ่มมีนาคมนี้

ประชาไท-24 ม.ค.48 นายสมิทธิ ธรรมสโรช ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯ ในฐานะประธานคณะกรรมการจัดตั้งระบบเตือนภัยแห่งชาติ พร้อมด้วย ดร.ชาร์ล แมคเคอรี่ผู้อำนวยการศูนย์เตือนภัยซึนามิในมหาสมุทรแปซิฟิค ซึ่งเป็นศูนย์เตือนภัยแผ่นดินไหวและซึนามิที่ใหญ่ที่สุดในโลกที่ตั้งอยู่ที่ฮาวายได้ร่วมกันแถลงถึงความร่วมมือกันระหว่างประเทศไทยและศูนย์ดังกล่าว

นายสมิทธิ กล่าวว่า จะมีการจัดตั้งระบบเตือนภัยล่วงหน้าขึ้น โดยระยะแรกจะจัดตั้งศูนย์ประสานงานเตือนภัยแห่งชาติ ที่กรุงเทพฯ เชื่อมโยงรับข้อมูลการเตือนภัยกับหน่วยงานที่ทำการตรวจวัดข้อมูล โดยมีผู้เชี่ยวชาญทำหน้าที่กลั่นกรองข้อมูลต่าง ๆ หากมีเหตุจะทำการสื่อข้อมูลเตือนภัยให้กับเครือข่ายประ กอบด้วยสถานีโทรทัศน์ 10 สถานี คลื่นวิทยุ AM, FM วิทยุสมัครเล่น วิทยุท้องถิ่น ระบบเสียงตามสาย ระบบข้อความผ่านโทรศัพท์มือถือ ซึ่งจะเริ่มดำเนินการได้ภายในเดือนมีนาคมนี้

จากนั้นจะทำการติดตั้งหอกระจายข่าว พื้นที่เสี่ยงภัยเป็นหอสูงประมาณ 20-30 เมตร สามารถทนแรงลมได้สูงถึง 120 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ทนต่อแรงกระแทกของคลื่นได้เป็นอย่างดี สามารถกระจายข่าวได้ในรัศมี 1 กิโลเมตร ซึ่งระบบแรกจะติดตั้งพื้นที่ภาคใต้ฝั่งตะวันตก ระยะที่ 2 จะติดตั้งพื้นที่ภาคใต้ฝั่งอ่าวไทย และพื้นที่ภาคเหนือ ซึ่งหากงบประมาณเพียงพอ คาดว่าจะดำเนินการได้ภายใน 6 เดือน -1 ปี

ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท