Skip to main content
sharethis

กรุงเทพฯ- 26 ม.ค.48 ข่าวจับเจ๊ะกูแมยังสับสน หลังกอ.สสส.จชต.สวนทางนายกฯ ไม่ยืนยันการจับกุม

"ขณะนี้ต้องดูที่พยานหลักฐานและข้อกฎหมาย แต่เจ๊ะกูแมทำผิดในฝั่งไทยหลายคดี และถือว่าทำแสบๆ ไว้กับประเทศไทยมาก นอกจากเจ๊ะกูแมแล้ว ยังมีอีกหลายคนที่ยังต้องติดตามจับกุมต่อไป แต่เจ๊ะกูแมถือเป็นตัวหลัก ยอมรับว่าเราต้องการตัวมาดำเนินคดีในประเทศไทย แต่ถ้าถือสัญชาติมาเลเซียคงลำบาก คงต้องขอตัวมา" พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีไทยกล่าวถึงข่าวทาง การมาเลเซียจับกุมนายเจ๊ะกูแม กูเต๊ะ ประธานขบวนการมูจาฮีดีนอิสลามปัตตานี ซึ่งทางการระบุว่า เป็นผู้อยู่เบื้องหลังเหตุการณ์ปล้นปืน

ทั้งนี้ข่าวจากรอยเตอร์วานนี้ (26 ม.ค.) ระบุว่า ตำรวจมาเลเซียได้จับกุมผู้ต้องสงสัยก่อความไม่สงบในประเทศไทย แต่ไม่ยืนยันว่าคือ นายเจ๊ะกูแม กูเต๊ะ ประธานขบวนการมูจาฮีดีนอิสลามปัตตานี (GMIP) ซึ่งรัฐบาลไทยระบุว่า เป็นผู้บงการก่อเหตุความไม่สงบใน 3 จังหวัดภาคใต้ และเป็นผู้ต้องหาตามหมายจับของตำรวจไทย ซึ่งมีการตั้งสินบนนำจับถึง 5 ล้านบาทหรือไม่

เจ้าหน้าที่ข่าวกรองมาเลเซียผู้หนึ่ง เผยว่า แผนกข่าวกรองพิเศษได้จับกุมและกักตัวผู้ต้องสงสัยรายหนึ่งเมื่อ 2-3 วันก่อน แต่ยังไม่สามารถเปิดเผยชื่อและแผนกข่าวกรองพิเศษกำลังตรวจสอบชื่อและสัญชาติของผู้ต้องสงสัยดังกล่าว

นายไซเอ็ด ฮามิด อัลบาร์ รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศมาเลเซีย กล่าวว่า ตำรวจไทยควรขอข้อมูลเกี่ยวกับการจับกุมผู้ต้องสงสัยจากรัฐบาลมาเลเซียโดยตรง เพราะตำรวจไทยและมาเลเซียมีความร่วมมือกันอยู่แล้ว

อย่างไรก็ดีหน่วยปฏิบัติการในพื้นที่3 จังหวัดภาคใต้ อย่าง กอ.สสส.จชต. กลับให้สัมภาษณ์สวนทางกับนายกรัฐมนตรี โดยระบุว่า ไม่มีการยืนยันการจับกุมนายจ๊ะกูแมแต่ประการใด

"ที่เราได้รับเป็นข่าวสารไม่ได้เป็นข่าวกรอง ณ จนปัจจุบันนี้ยังไม่มีการยืนยันทั้งกระทรวงการต่างประเทศ หรือแม้กระทั่งส่วนข่าวในพื้นที่ว่าทางฝ่ายมาเลเซียได้ยืนยันจับกุมบุคคลผู้นี้ซึ่งเป็นบุคคลที่ทางการไทยมีความต้อง การตัวเป็นอย่างมาก" พล.ท.พิษณุ อุไรเลิศ เลขาธิการกองอำนวยการเสริมสร้างสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้(กอ.สสส.จชต.) ระบุ

พล.ท.พิษณุกล่าว่า หากข่าวการจับแกนนำคนดังกล่าวเป็นเรื่องจริงก็จะเป็นการดีมากเนื่องจาก นายเจ๊ะกูแม เป็นตัวการคนสำคัญ ที่ทางการไทยต้องการตัวมากเพื่อต้องการขยายผลถึงผู้ร่วมขบวนการอีกหลายคนที่มีส่วนร่วม ในการก่อความไม่สงบในพื้นที่จํงหวัด 3 ชายแดนภาคใต้

ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net