Skip to main content
sharethis

ประชาไท 1 ก.พ.48 นายจักรภพ เพ็ญแข โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงผลการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ว่า แม้จะมีข่าวว่าไทยไม่ได้รับสิทธิ์เป็นศูนย์กลางเตือนภัยซึนามิของโลกก็ตาม แต่ได้มีมติครม.ว่าจะตั้งศูนย์เตือนภัย "เอดีพีซี" ในเมืองไทยให้เป็นศูนย์ระดับภูมิภาค เพื่อเป็นศูนย์กลางประสานงานเชื่อมโยงกับศูนย์เตือนภัยระดับประเทศรอบมหาสมุทรอินเดีย ซึ่งมี แอฟริกา เอเชียใต้ เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และเอเชียตะวันออกเฉียงเหนือเป็นสมาชิก

นายจักรภพกล่าวอีกว่า รูปแบบการจัดตั้งศูนย์เตือนภัยโลก คือ จะมีศูนย์เตือนภัยซึนามิกระจายในประเทศต่างๆ โดยทำหน้าที่เป็นศูนย์ตรวจสอบ และรายงานผลมายังศูนย์กลางเตือนภัยเอดีพีซีที่ประเทศไทย ซึ่งแต่ละฝ่ายจะทำงานเป็นเครือข่าย ทั้งนี้ประเทศไทยได้บริจาคเงินจำนวน 10 ล้านเหรียญสหรัฐ เพื่อเข้ากองทุนดังกล่าวแล้ว

ศิริรัตน์ อนันต์รัตน์
ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net