ดีเดย์ทีทีเอ็มส่งก๊าซฯ ให้มาเลย์ 9 ก.พ.นี้

ศูนย์ข่าวภาคใต้- 9 ก.พ.48 นายพีระพงษ์ บุรี ผู้จัดการฝ่ายควบคุมคุณภาพ บริษัท นาแคป เอเชีย แปซิฟิก(ไทยแลนด์) จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทรับเหมาวางท่อส่งก๊าซไทย - มาเลเซีย จากบริษัท ทรานส์ไทย - มาเลเซีย จำกัด หรือทีทีเอ็ม (TTM) เปิดเผยว่า บริษัท นาแคป ฯ จะทำการทดสอบระบบการส่งก๊าซธรรมชาติทางท่อก๊าซไทย - มาเลเซีย จากบริเวณโรงแยกก๊าซไทย - มาเลเซีย อำเภอจะนะ จังหวัดสงขลา ให้เสร็จสิ้นภายในวันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2548 นี้ เพื่อให้ทันส่งก๊าซธรรมชาติจากแหล่งขุดเจาะให้กับมาเลเซียในวันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2548 นี้ ซึ่งหลังจากตรวจสอบระบบเสร็จจะเชื่อมท่อส่งก๊าซในฝั่งไทยกับฝั่งมาเลเซีย บริเวณชายแดนไทย - มาเลเซีย อำเภอสะเดา จังหวัดสงขลา ทันที

นายพีระพงษ์ กล่าวอีกว่า สำหรับงานทำความสะอาดท่อส่งก๊าซไทย - มาเลเซีย ได้ดำเนินการเสร็จสิ้นไปตั้งแต่ก่อนวันที่ 1 มกราคม 2548 ซึ่งบริษัท นาแคป ฯ เป็นผู้ดำเนินการเอง โดยใช้วิธีบรรจุโฟมลงไปในท่อส่งก๊าซและเป่าลมแรงดันสูงทำความสะอาดภายในท่อ เริ่มตั้งแต่บริเวณโรงแยกก๊าซไทย - มาเลเซีย ไปจนถึงอำเภอสะเดา โดยไม่ใช่น้ำและสารเคมีใดๆ เลย ส่วนโฟมและฝุ่นละอองจากการทำความสะอาดท่อส่งก๊าซ ขณะนำไปเก็บที่โกดังของบริษัท ฯ ที่อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา เพื่อตรวจสอบวัสดุปนเปื้อน แต่ยังไม่ตัดสินใจว่าจะนำไปทิ้งที่ใด

นายสักกริยา หมะหวังเอียด เครือข่ายคัดค้านโครงการท่อส่งก๊าซและโรงเยกก๊าซไทย - มาเลเซีย กล่าวว่า ยังไม่ทราบว่าบริษัทจะส่งก๊าซให้กับมาเลเซียประมาณวันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2548 นี้ แต่ฝ่ายคัดค้านโครงการคงทำอะไรได้ไม่มาก เพราะคงไม่มีผลอะไรมากนัก เพราะบริษัท ทีทีเอ็ม มีอำนาจรัฐคอยช่วย เหลืออยู่ ชาวบ้านคงทำอะไรได้ไม่มาก แต่ฝ่ายคัดค้านอาจจะจัดกิจกรรมอยู่บ้าง

มูฮัมหมัด ดือราแม
ศูนย์ข่าวภาคใต้รายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท