Skip to main content
sharethis

กรุงเทพฯ-3 ก.พ.48 นายอารักษ์ สังหิตกุล อธิบดีกรมศิลปากร กล่าวว่า กรมศิลปากรได้บูรณะมัสยิดกรือเซะ ที่ อ.เมือง จ.ปัตตานี เสร็จเรียบร้อยแล้ว

ทั้งนี้ โดยภาพรวมยังคงไว้ซึ่งสถาปัตยกรรมแบบดั้งเดิม และมีการปูพื้นกระเบื้องใหม่ ประดับหลอดไฟ ตกแต่งด้วยลวดลายฉลุบนเพดาน ติดไม้แกะสลักตามแนวศิลปะอิสลามตรงตามที่ผู้นำศาสนาและชาวบ้านได้แนะนำไว้

"รูปแบบงานศิลปะและสถาปัตยกรรมของมัสยิดกรือเซะเป็นการประยุกต์ของเก่ากับของใหม่แต่ยังคงไว้ในรูปแบบอิสลามแท้ ทำให้มัสยิดกรือเซะดูงดงามยิ่งขึ้น ส่วนบริเวณเต้นท์ข้างหน้ามัสยิดได้ปรับเป็นหลังคากันแดด กันลม มีช่องระบายอากาศให้ถ่ายเท" อธิบดีกรมศิลปากร กล่าว

ส่วนงานก่อสร้างอาคารสิ่งอำนวยสะดวกภายในบริเวณมัสยิดกรือเซะนั้น ก็เสร็จแล้วเช่นกัน อาทิ ห้องสุขาชาย อาคารที่เอาน้ำละหมาดชาย อาคารที่เอาน้ำละหมาดผู้หญิง โรงครัว พร้อมมีสิ่งอำนวยความสะดวกเพิ่มให้ เช่น ห้องน้ำ ห้องละหมาด โดยมีสถาปนิกมุสลิมดูแลอย่างใกล้ชิด

ส่วนงานปรับปรุงสภาพภูมิทัศน์ภายนอกนั้น ขณะนี้ดำเนินการไปได้ประมาณ 80% สำหรับพื้นที่ร้านขายสินค้าโอท็อปพื้นบ้าน ที่วางแผนสร้างในบนพื้นที่ของกรมทางหลวง นั้นยังไม่ได้รับคำตอบที่ชัดเจนว่า จะให้สร้างตรงไหน

ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net