Skip to main content
ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ
sharethis

แถลงการณ์ เครือข่ายบรรณาธิการหนังสือพิมพ์ภาคกลาง-ภาคตะวันออก ฉบับที่ 1/2548
เรื่อง กรณีผู้สื่อข่าวหนังสือพิมพ์สมิหลาไทม์ถูกข่มขู่

จากกรณี เครือข่ายบรรณาธิการหนังสือพิมพ์ภาคใต้ ได้จัดแถลงข่าวเรื่อง "การคุกคามของสื่อมวลชน" โดยมีนายสกนธ์ สินไชย ประธานเครือข่ายบรรณาธิการหนังสือพิมพ์ภาคใต้
นายไชยยงค์ มณีพิลึก นายกสมาคมหนังสือพิมพ์ภาคใต้แห่งประเทศไทย นายสมโภชน์ บุญรัตน์ บรรณาธิการ หนังสือพิมพ์ สมิหลาไทม์ และ นายประสาน สุกใส รองประธานเครือข่ายฯ และบรรณาธิการหนังสือพิมพ์โฟกัสภาคใต้ ร่วมกัน แถลงข่าว

โดยสรุปว่า นายสมโภชน์ บุญรัตน์ บรรณาธิการ หนังสือพิมพ์สมิหลาไทม์ ได้เข้าไปทำข่าวการประชุมผู้ว่าราชการจังหวัด, ข้าราชการและประชาชนที่ศูนย์วิจัยการยาง จ.สงขลา โดยมีนาย
เนวิน ชิดชอบ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวง เกษตรและสหกรณ์เป็นประธานในการประชุม พร้อมบันทึกภาพเสียงในการประชุมดังกล่าว เมื่อวันที่ 16 มกราคม 2548

ซึ่งภายหลังปรากฏเป็นข่าวขึ้น ปรากฏว่า นายสมโภชน์ บุญรัตน์ ได้ถูกคุกคามการทำหน้าที่ของสื่อมวลชนเช่น ขอร้องไม่ให้ไปเป็นพยานให้กับกกต.,ขอเอกสาร,ขอเทป, ภาพถ่าย ในวันที่เกิดเหตุ พร้อมระบุว่า หากเป็นรัฐบาล เราสามารถช่วยเหลือคุณได้ในหลายๆ เรื่อง

ในขณะเดียวกัน เครือข่ายบรรณาธิการหนังสือพิมพ์ภาคใต้ พบว่า ได้มีการส่งมือปืนจากส่วนกลางมาในพื้นที่ จ.สงขลา ซึ่งเป็นทั้งมือปืนในเครื่องแบบและมือปืนรับจ้างเข้ามาจำนวนมาก ทำให้รู้สึกมากขึ้นว่า สื่อมวลชนกำลังถูกคุกคามอย่างหนัก นอกจากนี้ยังมีการขึ้นบัญชีดำนักข่าวจำนวน 5 คนรวมทั้งนายสมโภชน์ บุญรัตน์ ด้วย

เครือข่ายบรรณาธิการหนังสือพิมพ์ภาคกลาง-ภาคตะวันออก ได้รับทราบข่าวนี้ด้วยความรู้สึกไม่สบายใจ และรู้สึกกังวลใจ ที่เพื่อนร่วมวิชาชีพด้วยกัน ได้ถูกคุกคามสิทธิและเสรีภาพในการปฏิบัติงานที่กระทำไปด้วยความ สำนึกในการทำหน้าที่ของสื่อมวลชน และจริยธรรมรวมทั้งเพื่อให้เกิดความถูกต้องขึ้นในสังคม

ดังนั้น คณะกรรมการเครือข่ายบรรณาธิการหนังสือพิมพ์ภาคกลาง-ภาคตะวันออก จึงได้ประชุมหารือ ร่วมกันและมีมติร่วมกันว่า

1) คัดค้านพฤติกรรมของกลุ่มบุคคลที่คุกคามสื่อมวลชนอยู่ในขณะนี้ และปล่อยให้เป็นหน้าที่ของ
คณะกรรมการการเลือกตั้งในการตัดสินหรือวินิจฉัยปัญหาที่เกิดขึ้นเองตามพยานหลักฐานที่แต่ละ
ฝ่ายมีอยู่อย่างตรงไปตรงมา

2) ขอประณามกลุ่มมือปืนรับจ้าง และมือปืนในเครื่องแบบที่มุ่งเอาชีวิตของสื่อมวลชนที่ทำหน้าที่อย่างสุจริตใจและขอให้หยุดพฤติกรรมเช่นนี้ในทันที รวมทั้งผู้ที่อยู่เบื้องหลังกลุ่มมือปืนนี้ด้วย

3) จะร่วมกับเครือข่ายบรรณาธิการหนังสือพิมพ์ภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือออกแถลงการณ์ร่วมสนับสนุนเครือข่ายบรรณาธิการหนังสือพิมพ์ภาคใต้เกี่ยวกับพฤติกรรมของกลุ่มผู้เสียหายด้วย

ทั้งนี้เพื่อปกป้องสื่อมวลชนที่ถูกคุกคามจากกรณีการปฏิบัติหน้าที่อย่างตรงไปตรงมา

เครือข่ายบรรณาธิการหนังสือพิมพ์
ภาคกลาง-ภาคตะวันออก
2 กุมภาพันธ์ 2548

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net