Skip to main content
sharethis

ศูนย์ข่าวภาคเหนือ - 8 ก.พ.48 นายปกรณ์ อุบลศรี ปลัดอาวุโส รักษาการนายอำเภอเวียงแหง จังหวัดเชียงใหม่ กล่าวถึงปัญหาของการไฟฟ้าฝ่ายผลิต (กฟผ.) ซึ่งเป็นหน่วยงานที่เข้ามาทำการสำรวจถ่านหินเพื่อก่อสร้างเหมืองในพื้นที่อำเภอเวียงแหงว่า ที่ผ่านมาทางกฟผ.มักเข้ามาดำเนินกิจกรรมในพื้นที่โดยพลการ ไม่มีการขออนุญาตหรือประสานกับหน่วยงานปกครองในท้องที่ ไม่มีการทำมวลชนสัมพันธ์กับประชาชนอย่างตรงไปตรงมา ทำให้ทางอำเภอต้องคอยแก้ปัญหาในภายหลังหาก กฟผ.เกิดความขัดแย้งกับชาวบ้านในพื้นที่

ส่วนเวทีการชุมนุมของกลุ่มผู้คัดค้านเหมืองถ่านหินเวียงแหงนั้น นายปกรณ์กล่าวว่า ทางอำเภอได้อนุญาตให้ใช้พื้นที่ได้เต็มที่ และเปิดกว้างสำหรับทุกฝ่าย เพราะต้องให้ความเป็นธรรมและทำตัวเป็นกลางกับกรณีดังกล่าว แต่นายอำเภอเวียงแหงได้มอบให้ตนเข้าร่วมกิจกรรมบายศรีสู่ขวัญแทน เพราะไม่ต้องการให้ฝ่ายสนับสนุนเหมืองฯ เข้าใจว่าทางการเข้ากับฝ่ายใด

"เรื่องนี้มีทั้งกลุ่มที่สนับสนุนเหมืองฯ กลุ่มคัดค้าน และคนที่อยู่ตรงกลาง เราพยายามประสานทุกฝ่าย อย่างงานวันนี้ก็ดึงเอาไว้ว่าอย่าให้เกิดความรุนแรง เพราะฝ่ายสนับสนุนเขาก็มีการเตรียมกำลังไว้เป็นพันคน

ปลัดอาวุโสอำเภอเวียงแหงกล่าวต่อว่า ได้สะท้อนปัญหาความขัดแย้งนี้ไปยังหน่วยงานบังคับบัญชาโดยตลอด แต่ก็ยังไม่มีนโยบายหรือข้อชี้แนะใดๆ สำหรับให้ดำเนินการ ทำให้ตอนนี้การปฏิบัติงานในพื้นที่เป็นไปด้วยความสับสน และมักเกิดข่าวลือมากมายที่สนับสนุนให้เกิดการเผชิญหน้ากัน

อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าปัญหานี้อาจจะบรรเทาลงในช่วง 4 ปีข้างหน้านี้ เพราะนายกรัฐมนตรีซึ่งมีอำนาจตัดสินใจในระดับนโยบายได้ประกาศชัดเจนแล้วระหว่างการเลือกตั้งว่าจะยังไม่ให้เกิดเหมืองถ่านหินเวียงแหงขึ้น

นายปกรณ์ กล่าวอีกว่า ขณะนี้ทางอำเภอกำลังจัดทำแผนพัฒนาระดับอำเภอ ซึ่งคงต้องรวบรวมโครงการต่างๆ ที่จะเกิดขึ้นในพื้นที่ รวมทั้งโครงการเหมืองถ่านหินด้วย เพื่อนำมาทำการวิเคราะห์จุดแข็งจุดอ่อน ก่อนบรรจุเข้าไปในแผนพัฒนาฯ แต่คาดเดาลำบากว่าจะแล้วเสร็จเมื่อไร หรือจะได้นำมาใช้มากน้อยเพียงใด ส่วนการมีส่วนร่วมของประชาชนนั้น ขณะนี้คงทำได้เพียงระดับผู้นำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นระดับต่างๆ

ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net