Skip to main content
sharethis

ประชาไท 8 ก.พ.48 นพ.จรัล ตฤณวุฒิพงษ์ ผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการไข้หวัดนกรัฐบาลกล่าวว่าขณะนี้ทางศูนย์ฯได้เสนอให้คณะกรรมการแก้ไขปัญหาไข้หวัดนก ซึ่งมีนายจาตุรนต์ ฉายแสง รองนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน จัดแปลเอกสารป้องกันไข้หวัดนกเป็นภาษาเวียดนาม เนื่องจากภายหลังการติดตามสถานการณ์แพร่ระบาดโรคไข้หวัดนกในประเทศเวียดนาม พบว่าประชาชนประเทศเวียดนามยังขาดความรู้ และเอกสารในการป้องกันตัวเองจากเชื้อไข้หวัดนก

นายจรัลกล่าวอีกว่าการส่งเอกสารดังกล่าวที่จัดพิมพ์ขึ้นไปให้เวียดนามเป็นการช่วยเฝ้าระวังโรคไข้หวัดนกได้อีกทางหนึ่ง เพราะหากควบคุมโรคที่เวียดนามไม่ได้ผล เมืองไทยอาจเสี่ยงต่อการรับเชื้อไข้หวัดนก

นพ.จรัลกล่าวต่อว่า สถานการณ์ไข้หวัดนกในไทยยังคงมีการระบาดอยู่ โดยมีจุดเฝ้าระวังไม่ครบ 21 วัน ทั้งหมด 21 ตำบล ใน 9 จังหวัด ทั้งนี้หากพบว่ามีการระบาดของไข้หวัดนกที่จุดใดจะทำลายทันทีเพื่อตัดวงจรการระบาดของโรค

นพ.จรัลกล่าวว่าการติดเชื้อไข้หวัดนกในแต่ละวันจะมีการรายงานเข้ามา โดยในขณะนี้ยังไม่มีผู้ติดเชื้อเพิ่มเติม แม้จะมีผู้อยู่ในข่ายเฝ้าระวังว่าไข้หวัดนก เพราะมีอาการไข้สูง เป็นหวัด ปอดบวม ปอดอักเสบ แต่เมื่อมีการตรวจยืนยันแล้วไม่พบว่ามีการติดเชื้อไข้หวัดนกแต่อย่างใด

ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net