Skip to main content
sharethis

เชียงใหม่- 8 ก.พ.48 สำนักข่าว DVB รายงาน ว่า เมื่อวานนี้ (7 ก.พ.) ซึ่งตรงกับวันชาติไทยใหญ่ ชาวไทยใหญ่ทั้งที่อยู่ภายในและต่างประเทศต่างร่วมจัดงานฉลองวันชาติของพวกเขาอย่างคึกคัก ซึ่งนอกจากจะมีการจัดงานฉลองอย่างยิ่งใหญ่ขึ้นที่เมืองหลวงตองจีในรัฐฉาน

ขณะที่ในกรุงย่างกุ้งได้จัดงานฉลองขึ้นที่วัดไทยใหญ่ " วัดเก้าหลัก" ซึ่งที่นั่นมีผู้คนไปร่วมอย่างคับคั่งพร้อมด้วยนักร้องชื่อดังเช่น จายสายมาว จายธีแสง ก็ไปร่วมแสดงคอนเสิร์ตด้วย

นายยุ้นหลุ่น(จายนุท) เลขาของพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตยรัฐฉาน [SNLD-Shan Nationalities League for Democracy] ให้สัมภาษณ์ DVB ว่า ในงานนี้นอกจากชาวไทยใหญ่แล้ว ชนชาติต่างๆ ที่อยู่ในรัฐฉานได้ให้ความสำคัญเข้าร่วมเป็นจำนวนมากเช่นเดียวกัน พร้อมกันนั้นขุนทุนอู ประธาน SNLD ได้กล่าวกระตุ้นให้กับประชาชนทุกชนชาติที่ไปร่วมงานว่า ขอให้ทุกคนมีการตื่นตัวทางการเมืองกันให้มากขึ้น

ทางด้านกองทัพรัฐฉาน SSA ของเจ้ายอดศึก ได้จัดงานฉลองเนื่องในโอกาสนี้ขึ้นที่กองบัญชาการทหารแห่งหนึ่งใกล้กับชายแดนไทยเช่นกัน โดยนางเครือแสน โฆษกของกองทัพรัฐฉานกล่าวว่า " วันที่ 7 ก.พ. ของทุกปีที่ถูกกำหนดว่าเป็นวันชาติไทยใหญ่นั้น ในที่นี้ไม่ได้เจาะจงเฉพาะชาวไทยใหญ่เท่านั้น แต่รวมไปถึงชนเผ่าทุกชนเผ่าที่อาศัยอยู่ในรัฐฉาน"

ขณะเดียวกันชาวไทยใหญ่ที่อาศัยอยู่ในนครนิวยอร์กของสหรัฐก็ได้ร่วมกันจัดงานฉลองวันชาตินี้เช่นเดียวกัน ซึ่งมีการแสดงนิทรรศการมรดก วัฒนธรรม ของไทยใหญ่อีกด้วย นายอ่องมาต อดีตรองเลขาธิการพรรค SNLD และอดีตรองประธานสภาฟื้นฟูแห่งรัฐฉาน RCSS ซึ่งอยู่ที่นั่นกล่าวว่า ชาวไทยใหญ่ที่ไปร่วมงานในที่นั่นต่างประณามการจัดสมัชชาแห่งชาติพม่าที่จะมีขึ้นในวันที่ 17 ก.พ. นี้ว่า จะไม่สามารถนำประเทศชาติไปสู่ประชาธิปไตยได้ เพราะว่าไม่มีตัวแทนที่ได้รับการคัดเลือกจากประชาชนเข้าร่วมด้วย

พร้อมกันนั้นนายอ่องมาต ได้ให้ความเห็นเกี่ยวกับวันชาติไทยใหญ่ว่า เป็นวันที่สำคัญอีกวันหนึ่งของชาวไทยใหญ่ เพราะเป็นวันที่ทุกชนชาติในรัฐฉานได้เสนอให้นายพลอองซาน บิดานางอองซาน ซูจีด้วยถ้อยคำที่ว่า การที่จะสามารถกอบกู้ชาติคืนมาได้นั้น จะต้องมีระบบประชาธิปไตยและความเสมอภาคในหมู่ของทุกชนชาติที่อยู่ร่วมกัน นอกนั้นเขายังได้กล่าวกระตุ้นให้รัฐบาลทหารพม่าหันหน้าเจรจากับฝ่ายค้านรวมทั้งกลุ่มชาติพันธุ์ต่างๆ อีกด้วย

ข่าวทั้งหมดแปลและสรุปความโดยสำนักข่าวเชื่อม เป็นหน่วยงานข่าวภาคภาษาไทยของสำนักข่าว S.H.A.N (Shan Herald Agency for News) ซึ่งเป็นเครือข่ายหนึ่งของศูนย์ข่าวสาละวิน ( Salween News Network) ท่านสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ chuem@cm.ksc.co.thและ snn_news@cm.ksc.co.thติดตามข่าวสารย้อนหลังรวม ทั้งเรื่องราวเกี่ยวกับประเทศพม่าเป็นภาษาไทยได้ที่ www.salweennews.org

ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net