Skip to main content
sharethis

กรุงเทพฯ- 8 ก.พ.48 สำนักงานสถิติแห่งชาติได้ประมาณการแนวโน้มภาวะเศรษฐกิจปี 2548 ของประเทศว่า มีแนวโน้มชะลอตัวลงโดยคาดว่า จะขยายตัวประมาณ 5.0-6.0% เนื่องจากมีปัจจัยเสี่ยงจากสถานการณ์ความไม่สงบในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้, การระบาดของโรคไข้หวัดนกรอบใหม่

ประกอบกับราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกยังคงอยู่ในระดับสูง, อัตราการขยายตัวของประเทศคู่ค้าหลักของไทยจะมีอัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจชะลอลง รวมทั้งการเกิดธรณีพิบัติจากคลื่นซึนามิ ซึ่งมีผลกระทบด้านเศรษฐกิจใน 6 จังหวัดภาคใต้

นอกจากนั้นยังคาดการณ์แนวโน้มภาวะผู้ว่างงานในปีนี้ว่า จะมีจำนวนเพิ่มขึ้นเล็กน้อย ทั้งนี้จะมีผู้มีงานทำเฉลี่ยทั้งปีประมาณ 35.3 ล้านคน เพิ่มขึ้นจากปีก่อนประมาณ 4.5 แสนคน หรือเพิ่มขึ้น 1.3% ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นในอัตราที่ชะลอตัวลง โดยมีอัตราการมีงานทำ 97.5%

ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net