Skip to main content
sharethis

ประชาไท-9 ก.พ.48 "หัวใจของการบินไทยคือการบริการ การที่บอร์ดบริหารมีนโยบายจ้างพนักงานชั่วคราวซึ่งเป็นแรงงานภายนอก(Outsource) 3 ปี ก่อให้เกิดความเสียหายมากกว่าการจ้างพนักงานประจำ เพราะการฝึกฝน การผ่านงาน และมีหัวใจรักในงานบริการระหว่างพนักงานชั่วคราวกับพนักงานประจำมีความต่างกัน" นายสมศักดิ์ ศรีนวล รักษาการประธานสหภาพแรงงานบริษัทการบินไทย มหาชน จำกัดกล่าว

นายสมศักดิ์กล่าวต่อว่าการชุมนุมครั้งนี้ของพนักงานการบินไทยร่วมกับสหภาพแรงงานเพื่อต้องการเรียกร้องเรื่องปัญหาการว่าจ้างแรงงานภายนอกในตำแหน่งพนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน การปรับเงินเดือนให้พนักงาน เนื่องจากฝ่ายบริหารขาดความเอาใจใส่ อาชีพพนักงานต้อนรับบนเครื่อง โดยจ้างแรงงานภายนอกเพื่อลดรายจ่าย อีกทั้งไม่คำนึงว่าพนักงานดังกล่าว ไม่ได้รับการฝึกฝนตามขั้นตอนซึ่งจะก่อให้เกิดความเสียหายในการบริการอันเป็นจุดขายของสายการบินไทยได้

นายสมศักดิ์กล่าวอีกว่า อัตราการจ้างแรงงานภายนอกสูงเกินจริงถึง 509 คนทั้งที่จำนวนพนักงานที่ใช้ในการบินต้องการเพียง 250-300 คนเท่านั้น อีกทั้งการจ้างดังกล่าวเป็นการกระทำที่ขัดต่อรัฐธรรมนูญเนื่องจากขาดความเท่าเทียมกันในด้านเชื้อชาติ เพราะพนักงานต่างชาติจะมีอายุสัญญา 45 ปี แต่พนักงานคนไทยทำสัญญาเพียง 3-5 ปีเท่านั้น

นายบุญช่วย จันทร์แสง รองประธานสหภาพแรงงานการบินไทยกล่าวว่าหลังจากการเจรจาต่อรองกับผู้บริหารการบินไทยว่า ผู้บริหารได้ยินยอมกระทำตามข้อเรียกร้องของพนักงานที่นำเสนอไปคือเรื่อง การจัดหาเครื่องแบบให้พนักงาน ให้เงินชดเชยวันหยุดพักผ่อนเต็มขั้น แต่ปฎิเสธข้อเรียกร้องที่ไม่ให้รับพนักงานชั่วคราวซึ่งเป็นแรงงานภายนอกในตำแหน่งพนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน

นายบุญช่วยกล่าวต่อว่ากล่าวว่า สหภาพแรงงานการบินไทยจะดำเนินการคัดค้านในเรื่องนี้ต่อ และจะเจรจากับฝ่ายบริหารอย่างสันติวิธี โดยคำนึงประโยชน์สูงสุดขององค์กร อีกทั้งจะใช้กระบวนการทางกฎหมายของสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจในการดำเนินการขั้นต่อไป

ด้านดร.ชัยอนันต์ สมุทวณิช กรรมการบริหารบริษัทการบินไทยกล่าวว่าข้อเรียกร้องของพนักงานและสหภาพแรงงานการบินไทยนั้นทางกรรมการบริหารจะเอาเรื่องนี้เข้าประชุมต่อไป โดยเพราะประเด็นการจัดจ้างพนักงานชั่วคราวจากแรงงานภายนอก เพราะข้อเรียกร้องดังกล่าวทางบริษัทฯไม่สามารถดำเนินการตามข้อเรียกร้องได้ แต่ทั้งนี้จะนำเรื่องหารือในที่ประชุมกรรมการใหญ่ต่อไปและจะมีการแจ้งผลการประชุมให้ทราบในภายหลัง

"คนเราโตๆกันแล้ว พูดจากันได้ ไม่ใช่มาโห่ใส่กัน ผมไม่ได้ท้าทายใคร ถ้าใครอยากจะโห่ก็โห่ไป แต่ทางกรรมการบริหารก็จะพิจารณากัน เรารับได้ในข้อเสนอที่ไม่ขัดแย้งต่อนโยบายของบริษัท หากข้อเสนอที่เสี่ยงต่อการเกิดผลกระทบกับบริษัท เราก็ต้องเอาเข้าที่ประชุมเพื่อพิจารณา" ดร.ชัยอนันต์กล่าว

นายถนิต พรหมสถิตย์ กัปตันสายการบินไทยให้สัมภาษณ์ว่า ข้อเรียกร้องของพนักงานและสหภาพ แรงงานการบินไทยมาจากความกังวลของพนักงานเพราะเราถือว่าการบินไทยคือบ้าน หากการดำเนินงานของฝ่ายบริการจะนำมาซึ่งความเสียหายแก่บ้านที่เราอยู่ เราก็ต้องทักท้วง พนักงานที่มาชุมนุมในวันนี้ประมาณ 500คน ต่างก็ผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนกันมา เนื่องจากเป็นพนักงานที่หมดภารกิจในการปฏิบัติหน้าที่แล้ว เพราะไม่ต้องการให้เกิดผลกระทบต่องานบริการในสายการบิน

ศิริรัตน์ อนันต์รัตน์
จันทร์สวย จันเป็งประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net