Skip to main content
sharethis

กรุงเทพฯ-9 ก.พ.48 นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า ได้หารือกับนายพันธุ์ศักดิ์ วิญญูรัตน์ ประธานที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ หรือ สศช. และหน่วยงานในสังกัดกระทรวงการคลัง เพื่อเตรียมความพร้อมร่างแผนปฏิบัติการนโยบายด้านเศรษฐกิจ (Action Plan) และเสนอต่อสภาผู้แทนราษฎรชุดใหม่ช่วงปลายเดือนมีนาคม ศกนี้

ทั้งนี้นโยบายเศรษฐกิจในช่วง 4 ปีข้างหน้า จะเป็นการทำงานร่วมกันภายใต้การบริหารจัดการของรัฐที่ดี ซึ่งจะเน้นการทำงานในกรอบเดิม โดยเฉพาะการปรับโครงสร้างเศรษฐกิจสำหรับการดำเนิน
งานกับรัฐบาลในช่วง 4 ปีข้างหน้า จะทำให้เศรษฐกิจไทยมีความแข็งแรง และยั่งยืน ซึ่งกระทรวง
การคลังจะเป็นหลักในการจัดทำงบประมาณ

นอกจากนี้ ไม่ได้มองว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ หรือ จีดีพี จะต้องเน้นเป็นหลัก แต่จะพยายามทำให้ได้ตามเป้าหมายเดิมเฉลี่ย 6 %ต่อปี ขณะเดียวกัน ทั้งภาครัฐและเอกชนจะต้องปรับตัวให้ได้ภายใต้ปัจจัยแรงกดดันด้านต่างประเทศที่ส่งผลต่อเศรษฐกิจไทย

ดังนั้นแผนการดำเนินงานเศรษฐกิจในอีก 4 ปีข้างหน้าจะต้องชัดเจนอย่างเร็วที่สุด โดยจะผลักดันให้เสร็จก่อนที่จะนำเสนอต่อสภาผู้แทนราษฎรช่วงปลายเดือนมีนาคมนี้

นายสมคิด กล่าวด้วยว่า จะต้องปรับโครงสร้างเศรษฐกิจ ให้มีความทันสมัย ต่อการปรับเปลี่ยนด้านต่าง ๆ ของประเทศ เพื่อรองรับปัจจัยภายนอกประเทศ ทั้งเรื่องการเปิดเขตการค้าเสรี การดูแลรักษาสิ่งแวดล้อม วิทยาการสมัยใหม่ที่พัฒนาอย่างต่อเนื่อง

ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net