Skip to main content
sharethis

กรุงเทพฯ-10 ก.พ.48 วันนี้คณะกรรมการพิจารณาแก้ไขสถานการณ์โรคไข้หวัดนก ซึ่งมีนายจาตุรนต์ ฉายแสง รองนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน มีมติอนุมัติงบประมาณ 216 ล้านบาทเพื่อรับซื้อเป็ดเล็กและเป็ดรุ่นที่ยังไม่ได้ขนาดพอที่จะขายได้ จำนวน 2.7 ล้านตัวมาทำลายทิ้ง เพื่อตัดวงจรการกระจายตัวของไข้หวัดนก เนื่องจากเห็นว่า เป็ดไล่ทุ่งยังเป็นปัจจัยสำคัญที่สุดในการแพร่ กระจายเชื้อ

รวมถึงการรับจำนำเป็ดขนาดใหญ่ 5.5 ล้านตัว ซึ่งมีขนาดพอที่จะนำมาแปรรูปจำหน่ายในท้อง ตลาดได้ เพื่อนำมาแปรรูปทันที

กรมปศุสัตว์ระบุว่าเกษตรกรไทยมีการเลี้ยงเป็ดไล่ทุ่งราว 10.7 ล้านตัวใน 34 จังหวัด ซึ่งส่วนหนึ่งจะถูกย้ายเข้าสู่ระบบฟาร์ม

ก่อนหน้านี้ ทางการได้ทำลายสัตว์ปีกไปทั้งหมด 60 ล้านตัวในการระบาดครั้งแรกช่วงต้นปี 47 และจากการระบาดระลอก 2 ได้ทำลายเพิ่มขึ้นอีก 6.3 ล้านตัวในช่วง 3 ก.ค.47-31 ม.ค.48 ซึ่งทั้งสองรอบเป็นการทำลายสัตว์ในพื้นที่รอบบริเวณที่พบการสัตว์ติดเชื้อไข้หวัดนก

สำหรับสถานการณ์การระบาดของโรคไข้หวัดนกในขณะนี้มีพื้นที่พบเชื้อและอยู่ระหว่างเฝ้าระวัง 3 จังหวัด แต่ระหว่างการตรวจละเอียดตั้งแต่ ก.พ.นี้ พบรายงานสัตว์ปีกป่วยตายผิดปกติใน 28 จังหวัด แต่ยังไม่มีการยืนยันว่าติดเชื้อไข้หวัดนกทั้งหมดหรือไม่ และยังไม่พบผู้ป่วยเพิ่มเติม

นายจาตุรนต์ กล่าวว่า คณะกรรมการยังตั้งเป้าหมายจะซักซ้อมแผนปฏิบัติการฉุกเฉินหากเกิดกรณีการระบาดรุนแรงในประเทศทุกกรณีภายในเดือนก.พ.นี้ ไม่ว่าจะเป็นการระบาดจากคนสู่คนในประเทศและประเทศเพื่อนบ้าน การระบาดรุนแรงในสัตว์ปีก

ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net