Skip to main content
sharethis

"สิ่งที่น่าเป็นห่วงขณะนี้ คือ ในพิษณุโลกเริ่มมีไข้หวัดใหญ่ระบาด ในหลายอำเภอ เช่น เด็กชายวัยเจ็ดขวบจากตำบลมะตูม อ.พรหมพิราม ที่เคยต้องสงสัยว่าติดเชื้อไข้หวัดนกและพิสูจน์ออกมาแล้วว่าเป็นไข้หวัดใหญ่ ชนิดเอ และตรวจพบเด็ก ๆ ในหมู่บ้านเดียวกัน เป็นไข้หวัดใหญ่ด้วย" น.พ.ธวัชชัย กมลธรรม นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดพิษณุโลกระบุ

ทั้งนี้ อาการของเชื้อไข้หวัดใหญ่ จะคล้ายกับติดเชื้อไข้หวัดนก คือ มีอาการไข้ขึ้นสูง เมื่อตัว ไอ ปอดบวม แต่ไข้หวัดใหญ่ ติดต่อกันจากระบบทางเดินหายใจ ส่วนไข้หวัดนก ติดต่อจากการสัมผัส

น.พ.ธวัชชัย กล่าวว่า ที่น่าห่วงคือในพื้นที่ที่พบไข้หวัดใหญ่ระบาด เป็นพื้นที่ที่มีเชื้อไข้หวัดนกอยู่ด้วย ด้านวิชาการ ยังไม่สามารถยืนยันได้ว่าจะมีโอกาสกลายพันธุ์ได้หรือไม่

หากมีการผสมเชื้อ ระหว่างไข้หวัดใหญ่และไข้หวัดนกเกิดขึ้นมาจริง ๆ จะอันตราย และแพร่ กระจายง่ายขึ้น จากคนสู่คน โดยผ่านทางอากาศ ที่ผ่านมาผู้เป็นโรคไข้หวัดใหญ่มีอัตราเสียชีวิต 10-20 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น ขณะที่ผู้ที่ติดเชื้อไข้หวัดนกมีโอกาสเสียงชีวิตสูงถึง 70-85 เปอร์เซ็นต์

ทั้งนี้รายงานสถานการณ์ โรคไข้หวัดนกในคนของ จ.พิษณุโลก ตั้งแต่ 1 ม.ค. - 9 ก.พ.ที่ผ่านมา มีผู้ป่วยต้องสงสัยไข้หวัดนก 10 ราย พิสูจน์แล้ว 8 ราย แต่อยู่ระหว่างการสอบสวนพิสูจน์เชื้อ 2 ราย โดยก่อนหน้ามีเด็กชายวัย 7 ขวบจาก ต.มะตูมต้องสงสัยว่า เป็นไข้หวัดนกแต่พิสูจน์ออกมาแล้วว่าเป็นเชื้อไข้หวัดใหญ่ ไม่พบสารก่อพันธุกรรมไข้หวัดนก แพทย์ได้อนุญาตให้กลับบ้านได้แล้วเมื่อคืนวันที่ 9 ก.พ.นี้

ส่วนที่เหลืออีก 2 ราย คือ ผู้ป่วยเพศหญิง อายุ 6 ปี จากหมู่ที่ 1 ต.มะตูม อ.พรหมพิราม เริ่มป่วยวันที่ 5 ก.พ. เข้ารับการรักษา 8 ก.พ. ที่โรงพยาบาลพุทธชินราช ผู้ป่วยมีอาการไอ จาม มีน้ำมูก ไม่มีหอบเหนื่อย ไม่มีไข้ ไม่มีประวัติสัมผัสไก่โดยตรง แต่ชอบไปเล่นที่บ้านของเพื่อนบ้าน ที่มีไก่ตายผิดปกติ ผลการตรวจเบื้องต้นให้ผลบวก แพทย์วินิจฉัยสงสัยโรคไข้หวัดนก และให้ยาต้านไวรัสกิน2 เวลาหลังอาหาร ขณะนี้กำลังรอผลพิสูจน์

อีกราย เป็นผู้ป่วยเพศหญิง อายุ 5 ปี จากหมู่ที่ 1 ต.มะตูม อ.พรหมพิราม เช่นกัน โดยเริ่มป่วยตั้งแต่ 6 ก.พ. เข้ารับการรักษา 9 ก.พ. ที่โรงพยาบาลพุทธชินราช อาการมีไข้ 38.3 องศา มีอาการไอ มีน้ำมูก เจ็บคอ ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ ไม่มีหอบเหนื่อย ไม่มีประวัติสัมผัสไก่โดยตรง แต่ที่บ้านเลี้ยงไก่ 30 ตัว มีไก่ตาย 2 ตัว ผลการตรวจเบื้องต้นให้ผลบวก แพทย์วินิจฉัยโรคไข้หวัดใหญ่สงสัยไข้หวัดนก โดยให้ยาต้านไวรัสกิน 2 เวลาหลังอาหาร

ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net