Skip to main content
sharethis

นราธิวาส-14 ก.พ.48 เช้าวันนี้ ชุดเก็บกู้วัตถุระเบิดหน่วยปฏิบัติการพิเศษนราธิวาส เข้าไปเก็บกู้วัตถุระเบิดแสวงเครื่องประกอบในท่อพีวีซี เส้นผ้าศูนย์กลาง 3 นิ้ว มัดไว้ติดกัน 3 แท่ง โดยคนร้ายได้นำมาวางไว้ที่บริเวณริมกำแพงข้างอาคารห้องพักครูโรงเรียนสอนศาสนา ซึ่งตั้งอยู่ภายในมัสยิดสะโลไอปาเซ หมู่ที่ 8 บ.ไอปาเซ ต.ตันหยงลิมอ อ.ระแงะ จ.นราธิวาส เพื่อสังหารเจ้าหน้าที่ตำรวจขณะเดินทางเข้ามาตรวจสอบเหตุคนร้ายลอบวางเพลิงตู้โทรศัพท์สาธารณะแบบหยอดเหรียญเมื่อคืนที่ผ่านมา แต่ชุดเก็บกู้กำลังเก็บกู้วัตถุระเบิดดำเนินการแล้วเสร็จก่อนที่ระเบิดจะทำงาน

เวลาใกล้เคียงกัน เกิดเหตุระเบิดขึ้นริมถนนสายเลียบรางรถไฟสถานีรถไฟเจาะไอร้อง บ้านลูโบ๊ะเย๊าะ หมู่ที่ 7 ต.จวบ อ.เจาะไอร้อง ตรงบริเวณหลังโรงเรียนสัมพันธ์วิทยา ที่นายมะแซ อุเซ็ง ซึ่งทางการระบุว่าเป็นแกนนำก่อความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ เคยเป็นผู้บริหารโรงเรียนมาก่อน ห่างจากจุดเกิดเหตุแรกเพียง 2 กิโลเมตร และห่างจากสถานีรถไฟ 200 เมตร ทำให้เจ้าหน้าที่ทหารชุดรักษาความปลอดภัยครู สังกัด พัน ร.251 ซึ่งตั้งฐานปฏิบัติการที่วัดเจาะไอร้อง จ.นราธิวาส 3 นาย บาดเจ็บ และรถยนต์ทางราชการเสียหาย

ห่างกันประมาณ 30 นาที ระหว่างที่เจ้าหน้าที่กองกำลังผสมตำรวจ ทหาร และ อส.กำลังปิดกั้นการจราจรบนถนนเพื่อรอให้เจ้าหน้าที่ชุดเก็บกู้ทำการเคลียร์พื้นที่จุดเกิดเหตุ เนื่องจากคาดว่า กลุ่มคน ร้ายอาจจะมีแผนเพื่อดักสังหารเจ้าหน้าที่ขณะตรวจสอบจุดเกิดเหตุเหมือนกับแผนลวงที่จุดแรก โดยได้กันผู้ที่ไม่เกี่ยวข้องออกห่างจากจุดเกิดเหตุ ประมาณ 150 เมตร และมีเจ้าหน้าที่กองกำลังผสม 30 นาย ยืนเฝ้าสังเกตการณ์ และกระจายกำลังกันตรวจสอบบริเวณรายรอบอยู่เพื่อตามไล่ล่าคนร้ายที่อาจจะซ่อนตัวอยู่ตามบ้านเรือนของราษฎรและสวนยางพารา

อย่างไรก็ดีคนร้ายได้ใช้โทรศัพท์จุดชนวนระเบิดแสวงเครื่อง ซึ่งมีน้ำหนักประมาณ 10 กิโลกรัม ที่แอบมาฝังไว้อยู่ในพงหญ้าระหว่างทางรถไฟกับถนนเลียบทางรถไฟ จนระเบิดขึ้นเสียงดังสนั่นหวั่นไหว ทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บจากสะเก็ดระเบิดอีก 6 นาย รถยนต์ราชการเสียหาย 1 คัน

ในเบื้องต้นเจ้าหน้าที่คาดว่า ผู้วางระเบิดทั้งสามชุด เป็นคนร้ายกลุ่มเดียวกัน

ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net