ขอเชิญร่วมประชุมเพื่อลงมือสร้างพรรคการเมืองของภาคประชาชน

ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ

ขอเชิญพี่น้องผู้รักความเป็นธรรมและองค์กรภาคประชาชน ร่วมประชุมเพื่อลงมือสร้างพรรคการเมืองของภาคประชาชน

สภาพการเมืองไทยที่ขาดพรรคการเมืองของภาคประชาชน ได้ทำให้พวกเราในอดีตพากันหดหู่และหันไปฝากความหวังไว้กับความเมตตาของบรรดานายทุนที่ปกครองเรา แต่ตลอดระยะเวลากว่า 2 ทศวรรษที่ผ่านมา ทำให้เราเรียนรู้แล้วว่าการฝากความหวังไว้กับพรรคการเมืองของชนชั้นนายทุนเป็นความผิดพลาด ไม่มีรัฐบาลนายทุนรัฐบาลไหนที่ไม่เดินแนวทางเสรีนิยม ไม่มีรัฐบาลนายทุนรัฐบาลไหนที่ไม่เน้นผลประโยชน์ของชนชั้นนายทุน ไม่มีรัฐบาลนายทุนรัฐบาลไหนที่ไม่ปราบปรามทำร้ายประชาชน

ชัยชนะของพรรคไทยรักไทย เมื่อต้นปี 2544 ทำให้บางส่วนของภาคประชาชนหันมาตั้งความหวังกับพรรคของนายทุนอีกครั้ง เนื่องจากมีอดีตคนเดือนตุลาเข้าไปมีบทบาทในพรรคหลายคน แต่พรรคนายทุนก็ยังคงเป็นพรรคนายทุน ตลอดระยะเวลา 4 ปี ที่ผ่านมา พรรคไทยรักไทยได้ใช้นโยบายเสรีนิยมที่เน้นผลประโยชน์ของชนชั้นนายทุนมาโดยตลอด และทำการปราบปรามประชาชนไม่ต่างจากรัฐบาลนายทุนอื่นๆก่อนหน้านั้น

การอกหักจากพรรคนายทุนไทยรักไทย ทำให้ภาคประชาชนบางส่วนหันมาตั้งความหวังกับพรรคฝ่ายค้านอย่างพรรคประชาธิปัตย์ แต่พรรคประชาธิปัตย์ซึ่งเป็นพรรคของนายทุนก็ไม่ได้ทำหน้าที่อย่างที่ได้ถูกบางส่วนของภาคประชาชนตั้งความหวังไว้ พรรคประชาธิปัตย์คัดค้านรัฐบาลด้วยจุดยืนผลประโยชน์ของชนชั้นนายทุนซึ่งตรงข้ามกับผลประโยชน์ของประชาชนโดยสิ้นเชิง ซึ่งนั่นได้ตอกย้ำให้เรารู้ว่าการฝากความหวังไว้กับพรรคการเมืองของชนชั้นนายทุนเป็นความผิดพลาด

เราไม่อาจหวังให้พรรคของนายทุนมาปกป้องผลประโยชน์ของเราได้ ในทางตรงกันข้าม หากเราจะปกป้องผลประโยชน์ของชนชั้นล่างเราต้องลุกขึ้นต่อสู้กับพรรคของนายทุน และหากเราจะต่อสู้กับพรรคของนายทุนเราต้องรวมตัวกันอย่างเข้มแข็ง ซึ่งนั่นหมายความว่าเราต้องมีพรรคการเมืองของเราเอง

พรรคการเมืองของเราไม่จำเป็นต้องเป็นพรรคจดทะเบียนในทันทีที่ก่อตั้ง แต่เราควรเน้นการทำงานนอกรัฐสภาไปก่อน

ผู้มีรายชื่อท้ายจดหมายฉบับนี้-ในฐานะส่วนหนึ่งของภาคประชาชนเห็นว่า ถึงเวลาแล้วที่เราจะต้องลงมือร่วมกันสร้างพรรคการเมืองของภาคประชาชนกันอย่างจริงจัง จึงขอเชิญพี่น้องผู้รักความเป็นธรรมและองค์กรภาคประชาชนที่เห็นร่วมกันว่าภาคประชาชนจำเป็นต้องมีพรรคการเมืองของตัวเอง มาร่วมประชุมเพื่อลงมือสร้างพรรคการเมืองของภาคประชาชน ในวันเสาร์ ที่ 19 มีนาคม 2548 ตั้งแต่เวลา 9.00 น. เป็นต้นไป ที่ห้องประชุม 13 ตึก 3 (ตึกคณบดี) คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โดยมีวาระในการประชุมเบื้องต้น 2 วาระ คือ
1. เลือกผู้ดำเนินการประชุม
2. กำหนดวาระการประชุม

ด้วยความสมานฉันท์

เก่งกิจ กิติเรียงลาภ
ใจ อึ๊งภากรณ์
จิรัฐติ ครุฑนาม
จารุวัฒน์ เกยูรวรรณ
เฉลิมพล แพทยกุล
โชติศักดิ์ อ่อนสูง
ชัยนรินทร์ กุหลาบอ่ำ
ธารา ศิรินิกรวงศ์
นุ่มนวล ยัพราช
ภาคภูมิ สราญณิยธรรม
มูนีเราะห์ เพ็ญภาค
มาลี ศรีนาค
รัชพงศ์ โอชาพงศ์
วันเฉลิม เปรมปลื้ม
วิภา ดาวมณี
วสันต์ สิทธิเขตต์
ศิริชัย สิงห์ทิศ
สมโภชน์ อุปอินทร์
เสริฐการ ศิริพิบูลอุษา
อนงค์นุช ศรีไชโย
อานนท์ ชวาลาวัณย์
อภิศักดิ์ สุขเกษม
อรรค ยังวารี

6 กุมภาพันธ์ 2548

สอบถามรายละเอียดได้ที่ ใจ 01-346-9481, โชติศักดิ์ 06-618-1200

ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท