Skip to main content
sharethis

ประชาไท-16 ก.พ.48 กลยุทธ "ทักษิณ" แก้ปัญหาไฟใต้ ทาสีแดง 358 หมู่บ้านใน3 จว.ใต้ ประกาศตัดงบรัฐอ้างไม่ต้องการให้เอาไปใช้ในทางที่ผิด หวังกดดันชุมชนให้ความร่วมมือกับรัฐจัดการกลุ่มก่อการร้าย

"การไม่ให้งบประมาณกับหมู่บ้านสีแดง เพราะไม่ต้องการให้เอาไปใช้ในทางที่ผิด ไปวางระเบิด โรยเรือใบ หรือยิงคน ถ้าชาวบ้านไม่ช่วยกัน งบประมาณต่างๆ รวมทั้งเอสเอ็มแอล ก็จะไม่ได้" พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กล่าวระหว่างเดินทางไปตรวจเยี่ยมหน่วยเฉพาะกิจ(ฉก.)พรหม
มินทร์ อ.ระแงะ จ.นราธิวาส

รัฐบาลมีแผนจะใช้งบประมาณของปี 48 จัดสรรเป็นงบพัฒนาพิเศษ(เอสเอ็มแอล) ให้กับหมู่บ้านต่างๆ อำเภอละ 1 หมู่บ้าน โดยหมู่บ้านขนาดเล็ก จะได้รับ 2 แสนบาท, ขนาดกลาง 2.5 แสนบาท และขนาดใหญ่ 3 แสนบาท เพื่อนำไปใช้พัฒนาหรือแก้ปัญหาในแต่ละหมู่บ้าน ซึ่งงบส่วนนี้รัฐเตรียมจัดสรรให้หมู่บ้านทั่วประเทศ ในเดือนเม.ย.48

ทั้งนี้นายกรัฐมนตรีอ้างถึงเกณฑ์การจัดกลุ่มหมู่บ้านใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยจำแนกชุมชนออกเป็น 3 สี คือ แดง เหลือง และเขียว โดยพื้นที่สีแดงเป็นพื้นที่อันตรายที่มีการก่อเหตุขึ้นบ่อยครั้ง ส่วนพื้นที่สีเหลืองเป็นพื้นที่ที่ยังต้องมีการติดตาม เฝ้าระวัง และสอดส่องเพื่อลดการก่อการร้าย และพื้นที่สีเขียวเป็นพื้นที่ที่ปราศจากภัยก่อการร้าย

เขากล่าวว่า การแก้ปัญหาความรุนแรงใน 3 จังหวัด จะทำในลักษณะเดียวกับการปราบปรามยาเสพติด กล่าวคือ เมื่อหมู่บ้านใดที่สามารถปรับระดับเข้าสู่สีขาว ก็ประกาศได้ทันที แล้วการช่วย
เหลือจากภาครัฐก็จะลงไป

พล.ท.พิษณุ อุไรเลิศ รองผู้อำนวยการ กองอำนวยการเสริมสร้างสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้(กอ.สสส.จชต.) อ้างถึงข้อมูลการสำรวจของกอ.สสส.จชต.ว่า จากหมู่บ้านทั้งหมด 1,580 หมู่บ้าน จำแนกเป็นสีแดง 358 แห่ง โดย จ.นราธิวาส เป็นจังหวัดที่มีหมู่บ้านสีแดงมากที่สุดถึง 200 แห่ง, ส่วนสีเหลือง มี 200 แห่ง ที่เหลือเป็นสีเขียว

โดยเฉพาะอย่างยิ่งในพื้นที่รับผิดชอบของหน่วยเฉพาะกิจพรหมมินทร์ ในเขตอ.ระแงะ จ.นราธิวาสพบว่ามีหมู่บ้านสีแดงถึง 104 หมู่บ้าน จากพื้นที่ที่ดูแลอยู่ 245 หมู่บ้าน ซึ่งต้องเร่งจัดการอย่างเด็ดขาด

ทั้งนี้พ.ต.ท.ทักษิณเชื่อว่า การที่ประชาชนให้ความร่วมมือมากขึ้น จะทำให้รัฐบาลใช้มาตรการเด็ดขาดกับกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบได้

"พื้นที่สีแดงจะสั่งตัดงบประมาณทั้งหมด ส่วนพื้นที่สีเขียวก็พร้อมให้การสนับสนุนงบประมาณเป็นพิเศษ" พ.ต.ท.ทักษิณ กล่าว

พล.อ.สิริชัย ธัญญสิริ ผู้อำนวยการ กองอำนวยการเสริมสร้างสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้(กอ.สสส.จชต.)กล่าวว่า เจ้าหน้าที่แบ่งพื้นที่หมู่บ้านไว้เพื่อให้ง่ายต่อการทำหน้าที่ของหน่วยปฏิบัติการ

ทั้งนี้การแบ่งพื้นที่สีแดง ไม่ได้หมายความว่าเป็นพื้นที่ที่มีคนร้ายอยู่ทั้งหมด แต่บางพื้นที่เป็นแค่ปัญหายาเสพติด หรือเป็นพื้นที่ที่หน่วยงานรัฐไม่สามารถเข้าไปพัฒนาได้ และต่อไปนี้ต้องพยายามแก้ปัญหาในพื้นที่กันเอง โดยมีรัฐคอยสนับสนุนช่วยเหลือ

ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net