Skip to main content
sharethis

กรุงเทพฯ-16 ก.พ.48 เมื่อวันที่15 ก.พ.ที่ผ่านมา ตัวแทนสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย โดยน.ส.นาตยา เชษฐโชติรส อุปนายกสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย นายประสงค์ เลิศรัตนวิสุทธิ์ เลขาธิการสมาคมฯ ได้ประชุมหารือร่วมกับ ศ.ดร. ภักดี โพธิศิริ เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา(อย.)และ คณะเจ้าหน้าที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา เพื่อหาแนวทางร่วมกันในการโฆษณาและนำเสนอข่าวด้านผลิตภัณฑ์สุขภาพทางสื่อหนังสือพิมพ์

นายประสงค์ กล่าวว่า ที่ประชุมได้มีการร่วมการพิจารณา ร่างแนวทางการพิจารณาการโฆษณาและเสนอข่าวผลิตภัณฑ์สุขภาพทางสื่อหนังสือพิมพ์ตามที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา ได้เคยหารือร่วมกับสมาคมฯ ไว้

ทั้งนี้ที่ประชุมมีมติเห็นชอบกับร่างฯ ดังกล่าว โดยมอบหมายให้ อย. จัดทำข้อตกลงร่วมกันระหว่าง 2 หน่วยงาน โดยจะเป็นการทดลองใช้ชั่วคราวเพื่อหาแนวทางที่เหมาะสมต่อไป

ทั้งนี้สาระสำคัญของร่างฯ จะเน้นที่รูปแบบการโฆษณาประชาสัมพันธ์และความรับผิดชอบร่วมระหว่างเจ้าของผลิตภัณฑ์สุขภาพที่มีปัญหาและหนังสือพิมพ์ในฐานะผู้รับจ้างโฆษณา เป็นผู้ร่วมกระทำผิดตามกฎหมาย ไม่ว่าจะเป็นโฆษณาตรงหรือโฆษณาแอบแฝง

แต่อาจจะยกเว้น "กรณีที่หนังสือพิมพ์หรือผู้ที่เกี่ยวข้องกับหนังสือพิมพ์ไม่ได้รับค่าจ้างตอบแทน แต่เป็นการกระทำที่เจ้าของผลิตภัณฑ์ หรือผู้จำหน่ายผลิตภัณฑ์สุขภาพได้กระทำไปครบองค์ประกอบความผิดของกฎหมายผลิตภัณฑ์สุขภาพที่เกี่ยวข้อง เจ้าของผลิตภัณฑ์หรือผู้จำหน่ายผลิตภัณฑ์เท่านั้น ที่จะต้องรับผิดตามกฎหมาย" (อ่านรายละเอียด-ร่างแนวทางพิจารณาการโฆษณาผลิตภัณฑ์สุขภาพทางสื่อหนังสือ
พิมพ์)

ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net