Skip to main content
sharethis

กรุงเทพฯ-18 ก.พ.48 "ทักษิณ" เสียงแข็งไม่เลิกนโยบายป้ายสี-แบ่งโซน 3 จังหวัดภาคใต้ โต้กลับเสียงวิจารณ์ ลงไปดูของจริงภาคใต้ ก่อนพูด

"คิดว่าใน 1 เดือนน่าจะดีขึ้น หลังจากใช้เวลาในการปรับแผนซึ่งเขาต้องใช้เวลาในการปรับเชื่อว่าสถานการณ์น่าจะดีขึ้น รวมถึงการจับกุมน่าจะจับได้มากขึ้น" พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีกล่าวให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนที่ทำเนียบรัฐบาลวันนี้
.
ทั้งนี้ พ.ต.ท.ทักษิณ ยังยืนยันนโยบายแบ่งเขตพื้นที่ใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ออกเป็น สีแดง, เหลือง และเขียว แม้จะมีผู้ที่ไม่เห็นด้วยก็ตาม

นอกจากนั้นเขายังปฏิเสธที่จะฟังคำเตือนของกลุ่มผู้นำศาสนาซึ่งแสดงความกังวลก่อนหน้านี้ว่า คำพูดของผู้นำรัฐบาลยิ่งเป็นการเติมเชื้อทำให้เกิดความขัดแย้งมากขึ้น โดยกล่าวว่า หากอยากให้เหตุการณ์ยุติ คนที่อยู่ในพื้นที่น่าจะให้ความร่วมมือกับทางการมากกว่าที่เป็นอยู่ มากกว่านั่งเงียบ หรือคอยวิจารณ์อย่างเดียว

"ผมอยู่กับข้อมูล อยู่กับเหตุการณ์ผมรู้ ผมนั่งดูข่าวกรองมาเป็นเวลา 4 ปีแล้วทำไมผมจะไม่รู้ว่าเกิดอะไรขึ้น ผมกำลังใช้ความพยายามของผมอยู่ ไอ้คนที่พูดนะช่วยไปอยู่หน่อย ช่วยไปช่วยผมหน่อยไปอยู่ภาคใต้เลย ไปช่วยเลย ไปอยู่เลยไป ผมประกันชีวิตให้บางทีมันต้องดูเหตุการณ์ ต้องรู้ ปัดโธ่มันฆ่าคนรายวันถามว่า ถ้าครอบครัวไหนถูกฆ่าแล้วจะรู้แม้แต่พวกผู้หญิงยังต้องมาหัดยิงปืนกัน ยิงแม่นด้วยเพราะทุกคนพร้อมที่จะปกป้องแผ่นดินไทย วันนี้เหตุการณ์มันแรงกว่าที่หลายคนออกมาพูดวันนี้มันจะแบ่งดินแดนท่าเดียว" นายกรัฐมนตรีระบุ

อย่างไรก็ดี เขามั่นใจว่า หลังจากที่รัฐบาลปรับเปลี่ยนวิธีการ จะทำให้สถานการณ์เปลี่ยนจากพื้นที่สีแดงเป็นสีเขียวได้มากขึ้น เนื่องจากชาวบ้านจะหันมาให้ความร่วมมือกับรัฐมากขึ้น

ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net