เสนอวุฒิฯ ทำ" พิจารณ์" โรงไฟฟ้าแก่งคอย2

ประชาไท - 18 ก.พ.48 เทศบาล-ฝ่ายค้าน-ฝ่ายหนุน เสนอ" วุฒิฯ" เป็นตัวกลางทำประชาพิจารณ์สร้าง-ไม่สร้างโรงไฟฟ้าแก่งคอย2 หวังยุติปัญหาขัดแย้งชุมชน

"ตอนนี้การศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) โรงไฟฟ้าแก่งคอย 2 ผ่านแล้ว แต่ติดที่ผมซึ่งมีอำนาจยังไม่อนุมัติโครงการ ทำให้ขั้นตอนการดำเนินโครงการต้องชะงักลง และส่งผลให้ทางบริษัทไม่สามารถขออนุญาตจากนิคมอุตสาหกรรมได้ เพราะท้องถิ่นยังไม่ยินยอม ผมหวังให้มีเวทียุติความขัดแย้งเสียที โดยเฉพาะทางวุฒิสภาที่ลงมาในพื้นที่ น่าจะเป็นตัวกลางในการจัดการปัญหา" น.พ.อภิณพ จันทร์วิทัน นายกเทศมนตรีแก่งคอยกล่าวถึงแนวทางการแก้ปัญหาความขัดแย้งของชาวบ้านกลุ่มสนับสนุนและคัดค้านโรงไฟฟ้าแก่งคอย 2 จ.สระบุรี

น.พ.อภิณพกล่าวว่า ที่ผ่านมาทางเทศบาลสนับสนุนการเปิดเวทีเพื่อทำประชาพิจารณ์มาตลอด โดยต้องการให้เป็นเวทีสาธารณะที่ทุกฝ่ายได้มีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็น แต่องค์กรที่จัดต้องเป็นองค์กรกลางไม่ใช้ตัวแทนบริษัท หรือฝ่ายหนึ่งฝ่ายใดเป็นผู้จัดเวทีขึ้น เพื่อให้ได้มติที่มาจากความต้องการของคนในท้องถิ่นจริงๆ ไม่ใช่มีผลประโยชน์แอบแฝง

นายกเทศมนตรีกล่าวถึงการพาดพิงกรณีผลประโยชน์เบื้องหลัง และการรับตำแหน่งอย่างไม่โปร่ง
ใสว่า เป็นเพราะผู้ที่ไม่ได้รับการเลือกตั้งเทศมนตรีที่ผ่านมา ต้องการเล่นเกมการเมือง จึงได้เชื่อม
โยงว่าตนได้รับผลประโยชน์จากการคัดค้านโรงไฟฟ้าเพื่อทำลายความน่าเชื่อถือ แต่ตนไม่ได้สนใจและ คัดค้านโครงการเพราะคิดว่าโครงการดังกล่าวจะส่งผลกระทบต่อชุมชน อีกทั้งทางคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้รับรองสิทธิ์การเลือกตั้งแล้ว

นายทรงเดช บุญเฉลียว แกนนำเครือข่ายชุมชนแก่งคอย ซึ่งเป็นกลุ่มที่สนับสนุนการสร้างโรงไฟฟ้าแก่งคอย 2 จ.สระบุรี ให้สัมภาษณ์ว่าอยากให้มีองค์กรกลางขึ้นมา เพื่อทำเวทีประชาพิจารณ์ อีกทั้งต้องการให้ปัญหายุติลง เพราะขณะนี้คนแก่งคอยเหมือนเป็นศัตรูกัน แบ่งฝักแบ่งฝ่ายเนื่องจากเห็นไม่ตรงกันในกับการสร้างโรงไฟฟ้าแก่งคอย 2

นายทรงเดชกล่าวว่า โรงงานที่ไหนก็ย่อมเกิดผลกระทบทั้งนั้น แต่ตนคิดว่าการสร้างโรงไฟฟ้าแก่งคอยจะมีผลดีมากกว่าผลเสีย ปัญหาคือจะหาวิธีป้องกันและไขปัญหาอย่างไร อีกทั้งทางบริษัทกัลฟ์ อิเล็กตริกส์ จำกัด ซึ่งเป็นเจ้าของโรงไฟฟ้าก็รับรองว่าจะให้ชุมชนมีส่วนร่วมหากเกิดปัญหา ดังนั้น การปิดกั้นการพัฒนาเป็นเรื่องน่าเสียดายสำหรับคนแก่งคอย

"อีกสาเหตุหนึ่งที่พวกเราสนับสนุนการสร้างโรงไฟฟ้า เพราะผู้นำอย่างนายกเทศมนตรีคนปัจจุบันมีผลประโยชน์จากการคัดค้านโรงไฟฟ้า และได้เป็นนายกเทศมนตรีอย่างไม่โปร่งใส เราจึงสนับสนุนการสร้างโรงไฟฟ้า เพราะต้องการคัดค้านนายกเทศมนตรีซึ่งเป็นฝ่ายคัดค้านโรงไฟฟ้า" นายทรงเดชกล่าว

ด้านนายพีระศักดิ์ สุขสำราญ แกนนำคัดค้านโรงไฟฟ้าแก่งคอย 2 เครือข่ายอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมแก่งคอยกล่าวว่า ทางกลุ่มอนุรักษ์ต้องการให้เกิดการจัดทำเวทีประชาพิจารณ์เช่นกัน เพื่อลดความขัดแย้งที่เกิดขึ้นในชุมชน อีกทั้งต้องการเปิดเวทีพูดคุยข้อมูลทั้งผลดีผลเสีย โดยเฉพาะผลกระทบที่จะเกิดขึ้นจากโครงการนี้ว่าเป็นเช่นไร

"เราฝันมานานแล้วว่าอยากให้มีเวทีประชาพิจารณ์ เพื่อพูดคุยข้อดีข้อเสียของโครงการ เอาความจริงมาเปิดอกคุยกันเลย แต่ที่ผ่านมาเป็นเพียงแต่เวทีที่รับฟังเพียงด้านดีอย่างเดียว ซึ่งไม่มีความเป็นกลางอย่างแท้จริง เราอยากให้ปัญหาความขัดแย้งในชุมชนยุติลงเสียที" นายพีระศักดิ์กล่าวในที่สุด

ศิริรัตน์ อนันต์รัตน์
ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท