Skip to main content
sharethis

กรุงเทพฯ- 18 ก.พ.48 น.พ.จรัล ตฤณวุฒิพงษ์ ผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและแก้ไขปัญหาโรคไข้หวัดนกรัฐบาล กล่าวภายหลังการประชุมเพื่อหาแนวทางแก้ไขปัญหาโรคไข้หวัดนกร่วมกันระหว่างนักวิชาการ และตัวแทนจากหน่วยงานควบคุมไข้หวัดนกไทยและเวียดนามว่า ทั้ง 2 ประเทศจะร่วมมือกันศึกษาใน 5 ประเด็น และจะนำผลการประชุมนี้เสนอต่อนายจาตุรนต์ ฉายแสง รองนายกรัฐมนตรี ต่อไป เพื่อให้มีการผลักดันระดับนโยบายในการประสานความร่วมมือในระดับรัฐบาล

ส่วนประเด็นที่จะมีการศึกษา 5 ประเด็นมีดังนี้ 1.พาหะนำโรคไข้หวัดนก ทั้งในไก่ เป็ด และนกชนิดต่าง ๆ เช่น เป็ด สามารถเป็นพาหะนำโรคได้โดยไม่มีอาการทางโรค 2.ศึกษาลักษณะการแพร่เชื้อทั้งกรณีทางตรงและทางอ้อม แนวโน้มการติดเชื้อจากคนสู่คน รวมทั้งสิ่งที่เป็นปัจจัยเสี่ยงของการแพร่ระบาด 3.การศึกษาความไวต่อการติดเชื้อไข้หวัดนกว่าการติดเชื้อนี้เกี่ยวข้องกับพันธุกรรมหรือไม่ โดยจะศึกษากรณีของนางปราณี ทองจันทร์ และลูก ที่จังหวัดกำแพงเพชร และการติดเชื้อของ 3 พี่น้อง ซึ่งทั้งหมดไม่มีประวัติชัดเจนในการสัมผัสไก่หรือสัตว์ปีก

4.การศึกษาการกลายพันธุ์ของเชื้อไวรัส และ 5.การศึกษาแนวทางความร่วมมือในการแก้ไขปัญหาโรคไข้หวัดนก วิธีการทำลายสัตว์ปีที่ติดเชื้อ การควบคุมโรค ทั้งในคน และสัตว์ปีก รวมไปถึงความร่วมมือในการศึกษาเรื่องวัคซีน โดยที่ประชุมยังเห็นชอบให้มีการตั้งศูนย์กลางควบคุมโรคไข้หวัดนกร่วมกัน และจะมีการประชุมทางวิชาการร่วมกันเป็นระยะเพื่อติดตามความคืบหน้า

ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net