Skip to main content
sharethis

กรุงเทพฯ--18 ก.พ.48 นายยุคล ลิ้มแหลมทอง อธิบดีกรมปศุสัตว์ ยืนยัน หวัดนกในไทยยังไม่กลายพันธุ์และหากมีการระบาดอย่างรุนแรงก็สามารถใช้วัคซีนชนิดเดียวกับเวียดนามได้เนื่องจากลักษณะของเชื้อใกล้เคียงกัน

โดยนายยุคลเปิดเผยว่า ขณะนี้กรมปศุสัตว์ได้มีการศึกษาและพัฒนาองค์ความรู้ของกรมปศุสัตว์เกี่ยวกับการผลิตวัคซีนไข้หวัดนกอย่างต่อเนื่อง และสามารถยืนยันได้ว่าสายพันธุ์ ของเชื้อไข้หวัดนกในประเทศยังไม่มีการกลายพันธุ์ ทั้งนี้เนื่องจากมาตรการควบคุมการระบาดของโรคเป็นมาตรการที่ไม่เป็นการกระตุ้นให้เกิดการเปลี่ยนแปลง ของเชื้อโรค

ทั้งนี้ กรมปศุสัตว์ได้ลงนามสัญญารับทุนวิจัยโครงการวิจัยวัคซีนหวัดนก ภายใต้หัวข้อ "การศึกษาวัคซีนเพื่อควบคุมโรคไข้หวัดนกในประเทศไทย" ซึ่งมีเป้าหมายในการผลิตวัคซีนป้องกันหวัดนกให้ได้มาตรฐานขององค์การโรคระบาดสัตว์ระหว่างประเทศ (โอไออี) โดยการวิจัยดังกล่าวใช้ระยะเวลาศึกษาวิจัย 2 ปี

อย่างไรก็ตาม หากเกิดการระบาดอย่างรุนแรงในช่วงเวลาดังกล่าวก็สามารถนำเข้าวัคซีนไข้หวัดนกจากประเทศสหรัฐอเมริกาได้

ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net