Skip to main content
sharethis

โฮจิมินห์ซิตี้ -- 18 ก.พ. 48 -- ผลการวิจัยเชื้อหวัดนกโดยนักวิทยาศาสตร์ของออกซ์ฟอร์ดระบุว่าเชื้อหวัดนกสามารถทำลายอวัยวะทุกระบบ ไม่ใช่เพียงแค่ระบบทางเดินหายใจอย่างที่เคยเข้าใจกัน

เมนโน เดอ ฌอง นักไวรัสวิทยาประจำศูนย์วิจัยการแพทย์มหาวิทยาลัยออกฟอร์ด ซึ่งการศึกษาร่วมกับโรงพยาบาลโรคระบาดเขตร้อนในนครโฮจิมินห์ ซิตี้ ได้ทำการศึกษาเชื้อไวรัสหวัดนกจากเด็กชาวเวียดนาม 2 พี่น้องที่ป่วยและเสียชีวิตด้วยไข้หวัดนก

ทั้งนี้ ในกรณีของพี่สาววัย 9 ขวบเสียชีวิตในเดือน ก.พ. 2548 โดยแพทย์สันนิษฐานว่าติดเชื้อหวัดนก

สำหรับกรณีของเด็กชายผู้น้องซึ่งเข้ารักษาตัวด้วยอาการกระเพาะอาหารอักเสบลำไส้อักเสบและ สมองอักเสบโดยไม่มีปัญหาในระบบทางเดินหายใจซึ่งเป็นอาการที่พบเป็นส่วนใหญ่ในผู้ติดเชื้อไข้หวัดนก แต่เมื่อตรวจอาการอย่างละเอียดแล้วพบว่าเด็กทั้งชายคนดังกล่าวป่วยเนื่องจากติดเชื้อไข้หวัดนก

และพบว่าเชื้อหวัดนกได้ลุกลามไปทั่วร่างกาย โดตรวจพบเชื้อ H5N1 ใน อุจจาระ เลือด จมูก และของเหลวในสมอง

ผลการวิจัยดังกล่าว ก่อให้เกิดสมมติฐานว่าไวรัสหวัดนกไม่เพียงแค่ทำลายปอด หรือ ระบบทางเดินหายใจดังที่แพทย์เคยรู้มา ดังนั้น หากแพทย์พบผู้ป่วยด้วยโรคร้ายแรงต่างๆ ควรตรวจด้วยว่ามีสาเหตุมาจากไวรัสหวัดนกหรือไม่ เพื่อจะได้รักษาอย่างทันท่วงที

ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net