Skip to main content
sharethis

กรุงเทพฯ- 19 ก.พ.48 นายโคฟี อันนัน เลขาธิการสหประชาชาติ(ยูเอ็น) ออกแถลงการณ์กล่าวเตือนรัฐบาลทหารพม่าเมื่อวันที่ 18 ก.พ.ที่ผ่านมาว่า ชุมชนระหว่างประเทศอาจจะไม่ยอมรับการลงประชามติว่าด้วยรัฐธรรมนูญของพม่า หากพรรคฝ่ายค้านสำคัญไม่ได้เข้าร่วมในการประชุมเพื่อจัดทำรัฐธรรมนูญของประเทศขึ้นใหม่

แถลงการณ์ของนายอันนันได้กล่าวถึงเรื่องนี้เพื่อวิจารณ์การตัดสินใจของรัฐบาลทหารพม่าที่ได้จัดการประชุมแห่งชาติเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา เพื่อร่างรัฐธรรมนูญใหม่ที่ต้องมีการลงคะแนนเสียง อันเป็นหนึ่งของแผนสันติภาพ(โรดแม็พ)เพื่อการปกครองประชาธิปไตยของพม่า

โดยมีผู้แทนชนเผ่าต่างๆ ในพม่ารวม 1,081 คน ซึ่งรัฐบาลทหารพม่าเป็นผู้คัดเลือกให้เข้าร่วมประชุม แต่พรรคสันนิบาตเพื่อประชาธิปไตย(เอ็นแอลดี) ของนางอองซาน ซูจี และพรรคการเมืองฝ่ายค้านอื่นๆ ไม่ได้เข้าร่วมประชุมด้วย

การประชุมครั้งนี้พรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตยหรือเอ็นแอลดีฝ่ายค้านได้คว่ำบาตรการประชุมเพื่อประท้วงต่อการที่นางอองซาน ซู จี ผู้นำพรรคกับ นายทิน อู่ รองหัวหน้าพรรคยังคงถูกทางการควบคุมตัวอยู่ในขณะนี้

แถลงการณ์ของนายอันนัน ระบุด้วยว่า รัฐบาลทหารพม่าควรจะดำเนินกระบวนการทางรัฐ ธรรมนูญและดำเนินการลงประชามติอย่างโปร่งใสในทั่วทุกด้าน และการที่ไม่มีพรรคเอ็นแอลดีและพรรคการเมืองอื่น ๆ เข้าร่วมร่างรัฐธรรมนูญด้วยเป็นสิ่งที่น่าเสียใจยิ่ง

ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net