รัฐสุดอั้นขึ้นดีเซลอีก 60 ส.ต.

ประชาไท - 21 ก.พ.48 น.พ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช รมว.พลังงาน กล่าวหลังการประชุมยุทธศาสตร์ด้านพลังงานว่า ขณะนี้ยังมีแนวคิดที่จะตรึงราคาน้ำมันดีเซลอยู่ แต่ภาระของกองทุนน้ำมันที่ต้องแบกรับอยู่ถึง 67,000 ล้านบาท ทำให้ต้องปรับเพดานราคาน้ำมันดีเซลขึ้น 60 สตางค์ต่อลิตร เป็นราคา 15.19 บาทต่อลิตร ซึ่งจะมีผลวันพรุ่งนี้ ( 22 ก.พ.) โดยการปรับราคาน้ำมันดีเซลนี้จะไม่กระทบต่อเศรษฐกิจโดยรวม

ที่ผ่านมารัฐบาลได้ตรึงราคาน้ำมันดีเซลมาตั้งแต่วันที่ 10 มกราคม 2547 และเคยประกาศจะทยอยปรับราคาน้ำมันดีเซลในช่วงหลังจากสิ้นฤดูหนาวปีนี้ หรือประมาณสิ้นเดือนมีนาคมนี้ โดยปัจจุบันกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงได้ใช้เงินอุดหนุนราคาน้ำมันดีเซลไปแล้วประมาณ 6.1 หมื่นล้านบาท

ด้านนายศิริพล ยอดเมืองเจริญ อธิบดีกรมการค้าภายในกล่าวว่า มีสินค้าประมาณ 67-100 รายการ ที่จะได้รับผลกระทบจากการขึ้นราคาน้ำมันดีเซลให้ต้องขึ้นราคา ได้แก่ สินค้าหมวดอาหารและเครื่องดื่ม ของใช้ประจำวัน กระดาษและผลิตภัณฑ์เครื่องใช้ไฟฟ้า การขนส่ง ก่อสร้าง ปิโตรเลียม ยาและเวชภัณฑ์ สินค้าเกษตร และสินค้าทั่วไป โดยปูนซีเมนต์จะได้รับผลกระทบมากสุดคือ 50 สตางค์ต่อถุง 50 กิโลกรัม

อย่างไรก็ตาม ผลกระทบจะขึ้นอยู่กับรายการสินค้ารายมีน้ำหนักในการบรรทุกและใช้พื้นที่ในการขนส่งมากน้อยเพียงไร โดยต้นทุนในการบรรทุกทุก 1,000 บาท มีต้นทุนในส่วนของค่าน้ำมันดีเซลประมาณ 200-300 บาท ดังนั้นหากผู้ประกอบการรายใดอ้างขอปรับราคาสินค้าเพราะได้รับผลกระทบจากราคาน้ำมันดีเซลอาจมีความผิด

ทั้งนี้ได้กำชับไปยังหัวหน้าสำนักงานการค้าภายในทุกจังหวัด ให้เข้าตรวจสอบอัตราค่าขนส่งในแต่ละจังหวัดรวมถึงสภาพการแข่งขันของธุรกิจในแต่ละพื้นที่ เพื่อคำนวณอัตราค่าขนส่งในแต่ละพื้นที่

ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท