Skip to main content
sharethis

ประชาไท - 22 ก.พ. 48 นักธรณีวิทยาชี้ "รอยเลื่อนแม่จัน" อาจจะส่งผลเกิดแผ่นดินไหว แผ่นดินถล่มได้ เสนอกรมทรัพยากรธรณีทำแผนที่เสี่ยงแผ่นดินไหว และให้ข้อมูลประชาชน

รศ.ดร.ปัญญา จารุศิริ หัวหน้าหน่วยปฏิบัติการวิจัยธรณีวิทยาแผ่นดินไหว คณะวิทยาศาสตร์ จุฬา
ลงกรณ์มหาวิทยาลัย ให้สัมภาษณ์หลังจากงานแถลงข่าว "ภูเก็ต ...เคลื่อน" ว่า แนวรอยเลื่อนแม่จันมีโอกาสเสี่ยงต่อการเกิดแผ่นดินไหว และแผ่นดินถล่มเพราะมีลักษณะภูมิประเทศที่มีความลาดชันสูง

ที่ผ่านมาการเกิดแผ่นดินไหวเป็นภัยธรรมชาติในรูปแบบอื่น โดยการเกิดแผ่นดินไหวไม่ได้มีเฉพาะ ใต้น้ำเท่านั้น และมีความเป็นไปได้ว่าในหลายพื้นที่ของไทยมีโอกาสเกิดแผ่นดินไหว

ในปัจจุบันมีรอยเลื่อนที่มีพลังอยู่ 10 รอยเลื่อนซึ่งพาดผ่านจังหวัดต่าง ๆ ของไทย อาทิ รอยเลื่อนแม่จัน จ.เชียงราย รอยเลื่อนลำปาง รอยเลื่อนแพร่ รอยเลื่อนเจดีย์ 3 องค์ รอยเลื่อนแม่ฮ่องสอน รอยเลื่อนแม่ปิง จ.ตาก รอยเลื่อนศรีสวัสดิ์ จ.กาญจนบุรี รอยเลื่อนระนอง รอยเลื่อนคลองมะรุ่ย จ.ภูเก็ต และ จ.พังงา และรอยเลื่อนเพชรบูรณ์

ทั้งนี้ รอยเลื่อน ที่น่ากังวลที่สุดคือรอยเลื่อนแม่จัน เพราะที่ผ่านมาพบว่ามีการเกิดแผ่นดินไหวบริเวณจังหวัดในภาคเหนือหลายครั้ง ระดับความแรงประมาณ 5 ริกเตอร์ แต่เนื่องจากไม่ได้เกิดใจกลางเมืองจึงยังไม่มีปัญหา และจากการศึกษาด้านธรณีวิทยา พบว่าในภาคเหนือเคยเกิดแผ่นดินไหวครั้งใหญ่เมื่อ 2,000 ปีที่ผ่านมา และมีโอกาสเกิดขึ้นใน 2,000 ปีต่อจากนี้ ซึ่งหมายความว่าอาจเป็น 10 ปี 50 ปี หรือ 1,000 ปีจากนี้ก็เกิดขึ้นได้ แต่ไม่สามารถบอกได้ว่าเป็นเมื่อไร

รศ. ดร. ปัญญา เสนอว่า กรมทรัพยากรธรณีควรจะทำแผนที่บอกตำแหน่งที่มีโอกาสเสี่ยงที่จะเกิดแผ่นไหว แผ่นดินถล่ม และแจ้งเตือนประชาชนแถวนั้นให้รับทราบว่าจุดตรงนี้อันตรายอาจเกิดแผ่นดินถล่ม รวมทั้งให้เลือกว่าจะย้ายหรือไม่ย้ายออกจากพื้นที่เสี่ยงหรือไม่

พร้อมทั้งเสนอให้มีการติดตั้งเครื่องบอกพิกัดพื้นที่ หรือระบบ GPS ในแนวรอยเลือนแม่จันเพื่อตรวจสอบการเคลื่อนตัวของแผ่นดินที่หมุดทำให้ทราบถึงโอกาสเสี่ยงของการเกิดแผ่นดินไหวได้

จันทร์สวย จันเป็ง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net