Skip to main content
sharethis

ศูนย์ข่าวภาคเหนือ-22 ก.พ.2548 ศูนย์อุตุนิยมวิทยา เตือน 8 จังหวัดภาคเหนือประสบอากาศร้อนจัดสูงสุดถึง 40-43 องศาเซลเซียส และอาจเกิดพายุลูกเห็บเกิดขึ้นในบางพื้นที่

นางกรรณิกา ปุรณะพรรค์ ผู้อำนวยการศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือ เปิดเผยว่า จากการคาดหมายลักษณะอากาศของภาคเหนือ ในช่วงฤดูร้อน ประมาณกลางเดือนกุมภาพันธ์ ไปจนถึงกลางเดือนพฤษภาคม นี้ พบว่า ฤดูร้อนของประเทศไทยปีนี้ จะเริ่มตั้งแต่กลางเดือนกุมภาพันธ์เป็นต้นไป

"ซึ่งคาดการณ์เอาไว้ว่า อากาศจะร้อนจัดตั้งแต่กลางเดือนมีนาคมเป็นต้นไป จนสิ้นสุดฤดูร้อน โดยมีอุณหภูมิสูงสุด 40-43 องศาเซลเซียส ในบางพื้นที่ 8 จังหวัดภาคเหนือ ได้แก่ แม่ฮ่องสอน ลำปาง ลำพูน น่าน อุตรดิตถ์ สุโขทัย ตาก และเพชรบูรณ์" นางกรรณิกา กล่าว

ทั้งนี้ นางกรรณิกายังกล่าวถึงข้อควรระวังในช่วงฤดูร้อนที่อาจเกิดขึ้นได้อีกว่า อาจเกิดพายุฤดูร้อน เนื่องจากบริเวณความกดอากาศสูงจากประเทศจีน ซึ่งเป็นอากาศเย็นและแห้งแล้งจะแผ่ลิ่มลงมาปะทะกับอากาศร้อนชื้นที่ปกคลุมบริเวณประเทศไทยตอนบน ทำให้เกิดพายุฝนฟ้าคะนอง พายุลมแรง และอาจเกิดลูกเห็บตกลงมาด้วย ซึ่งจะเป็นอันตรายต่อชีวิตและทรัพย์สิน สิ่งปลูกสร้าง ตลอดจนทำความเสียหายแก่พืชผลทางการเกษตรได้

องอาจ เดชา

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net