Skip to main content
sharethis

ประชาไท-22 ก.พ.48 สำนักงานปศุสัตว์ จ.พิจิตร ได้ตรวจพบโรคไข้หวัดนกที่บ้านของ น.ส. อมรา รอดทรัพย์ ม. 2 ต.สากเหล็ก กิ่ง อ.สากเหล็ก จ.พิจิตร จึงได้มีการทำลายสัตว์ปีกจำนวน 42 ตัว
นอกจากนี้ ยังได้มีการออกกำจัดสัตว์ปีก ที่บริเวณหมู่บ้าน โดยได้ให้ชาวบ้านนำสัตว์ปีกที่มีอยู่มาส่งมอบให้เจ้าหน้าที่ เพื่อทำลายตามกรรรมวิธีที่ถูกต้อง

โดยชาวบ้านได้นำไก่พื้นเมืองนับ 100 ตัวมาส่งมอบ แต่ปรากฏว่ามีเกษตรกรบางราย ที่เลี้ยงไก่ชนได้แอบพาไก่ชนหลบหนี ซึ่งขณะนี้ทางกำนันและผู้ใหญ่บ้าน กำลังไปตามเพื่อให้ส่งมอบไก่ชน เพื่อทำลายไม่ให้เป็นที่พักเชื้อไข้หวัดนก แต่พบว่ามีนกพิราบที่อาศัยอยู่ตามอาคารบ้านเรือนจำนวนมากซึ่งยังไม่มีวิธีการกำจัด จึงทำให้ไม่มั่นใจการกวาดล้างโรคไข้หวัดนกในวันนี้

ขณะที่ชาวบ้านหมู่ที่ 9 ต.ดงประคำ อ.พรหมพิราม จ.พิษณุโลก ช่วยกันจับไก่พื้นเมืองกว่า 1 ,000 ตัว เพื่อนำไปทำลาย หลังเจ้าหน้าที่ตรวจพบว่าติดเชื้อไข้หวัดนก พร้อมห้ามเลี้ยงและนำไก่เข้ามาในหมู่บ้านภายใน 3 - 6 เดือน โดย ต.ดงประคำมีการทำลายสัตว์ปีกไปแล้ว 10 หมู่บ้าน ยังเหลืออีก 1 หมู่บ้านซึ่งอยู่ในข่ายเฝ้าระวัง

ส่วนที่ต.เนินกุ่ม อ.บางกระทุ่ม เจ้าหน้าที่ได้สุ่มตรวจหาเชื้อไข้หวัดนกในไก่ชน และลูกไก่ชนพันธุ์เหลืองหางขาว ซึ่งเป็นไก่ชนพันธุ์พื้นเมืองที่ขึ้นชื่อของจังหวัด โดยชาวบ้านให้ความร่วมมืออย่างดี

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net