25ส.ส.ลงพื้นที่เก็บข้อมูลชายแดนใต้

ประชาไท- 28 ก.พ.48 เมื่อเวลาประมาณ 8.00 น. 25 สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรพรรครัฐบาล ซึ่งได้รับมอบหมายจากนายกรัฐมนตรีให้ลงไปแก้ปัญหา 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ได้เดินทางมายังกองอำนวยการเสริมสร้างสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้ จังหวัดยะลา เพื่อรับฟังบรรยายสรุปเกี่ยวกับสถานการณ์จังหวัดเชายแดนภาคใต้

จากนั้น ทั้งหมดได้เดินทางไปยังศูนย์ปฏิบัติการส่วนหน้า สำนักงานตำรวจแห่งชาติ จังหวัดยะลา เพื่อรับฟังบรรยายสรุปจากทางด้านตำรวจ เกี่ยวกับความคืบหน้าของคดีความไม่สงบที่เกิดขึ้น ก่อนจะแยกออกเป็น 3 กลุ่ม เพื่อลงพื้นที่ใน 3 จังหวัด

ต่อมา เวลา 15.00 น.วันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2548 สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร 14 คน ที่รับผิดชอบพื้นที่จังหวัดนราธิวาส ได้เดินทางโดยเฮลิคอปเตอร์ของกองทัพอากาศ มาลงที่สนามบินบ้านทอน อำเภอเมืองนราธิวาส ประกอบด้วย นายปกรณ์ บูรณปกรณ์ นายไพโรจน์ สุวรรณฉวี นพ.เปรมศักดิ์ เพียยุระ นายยงยุทธ ติยะไพรัช น.ต.ศิธา ทิวารี นายปรีชา เลาพงศ์ชนะ นายวราเทพ รัตนากร นายเนวิน ชิดชอบ นายสรอรรถ กลิ่นประทุม นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ นายประพาส ลิมประพันธ์ นายไชยา สะสมทรัพย์ นายชูวิทย์ พิทักษ์พรพัลลภ นายสนธยา คุณปลื้ม

ท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยอย่างแน่นหนาตลอดเส้นทาง โดยเฉพาะบริเวณศาลากลางมีกำลังตำรวจ ทหาร และอส.กว่า 400 นาย คอยดูแลความปลอดภัย พร้อมกับตั้งจุดตรวจ จุดสะกัดรถทุกชนิดที่บริเวณหน้าศาลากลาง

ทั้งหมด เดินทางไปที่ห้องประชุมระแงะ ศาลากลางจังหวัดนราธิวาส มีนายประชา เตรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส นายอำเภอทั้ง 13 อำเภอ และข้าราชการให้การต้อนรับ พร้อมกับบรรยายสรุปเหตุการณ์ความไม่สงบที่เกิดขึ้น โดยมีผู้นำศาสนาผู้นำชาวบ้านเข้าร่วมรับฟังกว่า 300 คน

นายยงยุทธ กล่าวต่อที่ประชุมว่า ได้รับโทรศัพท์จาก พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ให้บอกผู้นำศาสนาที่มาร่วมให้ข้อมูลว่า สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรที่ลงมาใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ทั้ง 25 คน ไม่ได้มาเพื่อหวังผลทางการเมือง เป็นการอาสาลงมาทำงานในพื้นที่ และจะไม่ยุงเกี่ยวไม่ สร้างเงื่อนไขความขัดแย้ง โดยสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรทั้ง 25 คน จะต้องประสานงานกับประชาชนในพื้นที่ เปิดกว้างรับฟังความคิดเห็น และสร้างความเข้าใจกับทุกฝ่าย
หลังจากประชุมร่วมเสร็จสิ้น สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรได้แยกย้ายกันเข้าห้องประชุมเล็ก เพื่อรับฟังข้อมูลของแต่ละอำเภอ โดยนายอำเภอของแต่ละอำเภอเข้าร่วมรับฟังข้อมูลของอำเภอตัวเอง ผู้ให้ข้อมูลมีชาวบ้าน พ่อค้าประชาชน และผู้นำศาสนา อำเภอละ 10 คน

ทั้งนี้ ชาวบ้านส่วนใหญ่จะพูดถึงสถานการณ์ความไม่สงบที่เกิดขึ้นรายวัน ซึ่งแต่ละคนต้องการให้รัฐบาลเร่งแก้ไขให้เกิดความสงบโดยเร็ว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท