ครบ 365 วัน อุ้มทนายเจไอ

กรุงเทพฯ-2 มี.ค.48 ครบรอบ 1 ปี การหายตัวของ" สมชาย นีละไพจิตร" มุสลิม-ภาคประชาชนจัดงานรำลึก "365 วัน สมชาย หายไปไหน"

วันที่ 12 มี.ค. ศกนี้ เป็นวันครบรอบการหายตัวของนายสมชาย นีละไพจิตร รองประธานคณะ กรรมการสิทธิมนุษยชน สภาทนายความ ทนายความผู้ต้องหาคดีปล้นปืนค่ายกองพันพัฒนา อ.เจาะไอร้อง จ.นราธิวาส และคดีสมาชิกกลุ่มเจไอ

ทั้งนี้เพื่อเป็นการรำลึกถึงนายสมชาย ในวันดังกล่าวของปีนี้ มีการจัดการอภิปรายเรื่อง "ครบ365 วัน สมชายหายไปไหน" ขึ้นที่ ศูนย์กลางอิสลามแห่งประเทศไทย สี่แยกคลองตัน เวลา 14.00 น. และในเวลา 18.00 น. จะมีการจุดเทียนพร้อมกันที่หน้าอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ถนนราชดำเนิน

กรณีการหายตัวไปของทนายสมชาย เป็นที่สนใจในระดับประเทศ โดยในรายงานการปฏิบัติด้านสิทธิมนุษยชนประจำปี พ.ศ.2547 ซึ่งกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐเป็นผู้จัดทำ ระบุว่า ในวันที่ 12 มีนาคม นายสมชาย นีละไพจิตร ทนายความและนักเคลื่อนไหวด้านสิทธิมนุษยชนได้หายตัวไป

นายสมชายเป็นทนายความให้จำเลยชาวมุสลิม 5 คนที่ถูกตั้งข้อหาว่าปล้นอาวุธจากค่ายทหารที่จังหวัดนราธิวาสเมื่อวันที่ 4 มกราคม และยังเป็นทนายความให้ผู้ต้องสงสัย 3 คนที่ถูกสงสัยว่าเป็นสมาชิกองค์การก่อการร้ายเจมาห์ อิสลามิยาห์ (เจไอ)

ในเดือนเมษายน เจ้าหน้าที่ตำรวจ 5 นายถูกตั้งข้อหาลักพาตัวและลักขโมยในคดีการหายตัวของนายสมชายและได้รับการอนุญาตให้ประกันตัวเมื่อเดือนมิถุนายน การพิจารณาคดีมีกำหนดในวันที่ 9 สิงหาคม พ.ศ. 2548 ซึ่งจนถึงปลายปี พ.ศ. 2547 นายสมชายยังคงหายตัวอยู่

(พี่น้องมุสลิม) ละหมาดฮาญาดพร้อมกัน ทั่วประเทศ!!
ครบรอบ 1 ปี เผด็จการอำนาจนิยมอุ้มทนายสมชาย นีละไพจิตร
รองประธานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชน สภาทนายความ (14.00 น. มีกิจกรรมเวทีอภิปรายและนิทรรศการที่ศูนย์กลางอิสลามแห่งประเทศไทย ถนนรามคำแหง ใกล้สี่ แยกคลองตัน)
365 วัน สมชาย หายไปไหน!!!

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท