"กรรมการกำกับไฟฟ้าชาติ" รับลูกแผนแปรรูปกฟผ.

ประชาไท - 3 มี.ค.48 วันนี้ นายไกรสีห์ กรรณสูต ผู้ว่าการการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ได้ออกมายืนยันความชัดเจนการแปรรูปกฟผ.แล้วว่า จะนำกฟผ.เข้าจดทะเบียนเป็นบริษัทจำกัดภายในกลางปีนี้ภายใต้ชื่อ "บริษัท กฟผ.จำกัด (มหาชน)"

1 วันก่อนหน้านี้ คณะรัฐมนตรี (ครม.) ก็ได้มีมติเห็นชอบร่างระเบียบสำนักนายกฯ ว่าด้วยคณะกรรม
การกำกับดูแลกิจการไฟฟ้าพ.ศ. ..... ตามข้อเสนอของคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) โดยนายจักรภพ เพ็ญแข โฆษกประจำสำนักนายกฯ กล่าวว่า ครม.ได้เห็นชอบในร่างระเบียบดังกล่าวเพื่อถ่ายโอนอำนาจหน้าที่ที่เป็นของกพช. ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับการกำกับดูแลกิจการไฟฟ้ามายังคณะกรรมการกำกับฯ หลังจากมีการแปรรูป กฟผ.แล้ว

ทั้งนี้ อำนาจหน้าที่ของคณะกรรมาการกำกับฯ มีหลายประการ คือ 1. กำกับดูแลอัตราค่าบริการของผู้ประกอบกิจการไฟฟ้าตามแนวทาง หลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขที่คณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติกำหนด 2. กำหนดมาตรการเพื่อส่งเสริมการแข่งขันและป้องกันการใช้อำนาจผูกขาดในทางมิชอบ ตรวจสอบการดำเนินการของศูนย์ควบคุมระบบโครงข่ายไฟฟ้า รวมทั้งกำหนดวิธีการ และกำกับการแข่งขันการสร้างโรงไฟฟ้าใหม่

3. กำกับดูแลการปฏิบัติงานของผู้ประกอบกิจการไฟฟ้า โดยคำนึงถึงหลักธรรมาภิบาล การส่งเสริม และการเพิ่มประสิทธิภาพในกิจการไฟฟ้า 4. กำหนดและกำกับดูแลมาตรฐานทางวิชาการและความปลอดภัยของการประกอบกิจการไฟฟ้า รวมทั้งมาตรการในการคุ้มครองผู้ใช้ไฟฟ้า รวมถึงพิจารณาการร้องเรียน การอุทธรณ์ ผู้ได้รับความเดือดร้อนเสียหายอันเนื่องมาจากกิจการไฟฟ้า

5. ให้คำแนะนำและเสนอแนะเกี่ยวกับการการซื้อขายไฟฟ้า และการเชื่อมโยง การให้บริการ การปฏิบัติการระบบโครงข่ายไฟฟ้า 6. จัดทำและเสนอแนะการพยากรณ์ความต้องการใช้ไฟฟ้า แผนการจัดหาไฟฟ้าและทางเลือกในการใช้เชื้อเพลิงในการผลิตไฟฟ้าทั้งในและทางต่างประเทศ รวมทั้งแผนการขยายระบบโครงข่ายไฟฟ้า 7. วิเคราะห์ ตรวจสอบและประสานแผนการลงทุนในกิจการไฟฟ้า
8. ออกประกาศเชิญชวนการรับซื้อไฟฟ้าดำเนินการคัดเลือกผู้ผลิตไฟฟ้าตามวิธีการกำหนด 9. ปฏิบัติการอื่นใดที่จำเป็นเกี่ยวกับการกำกับดูแลกิจการไฟฟ้า

ส่วนองค์ประกอบของคณะกรรมการกำกับฯ นั้น กระทรวงพลังงานได้เสนอให้คณะกรรมการกำกับดูแลกิจการไฟฟ้าประกอบด้วยประธาน 1 คน และกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิอีก 3-5 คน ซึ่งนายกฯ จะเป็นผู้แต่งตั้งตามข้อเสนอของคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ

โดยผู้ทรงคุณวุฒิที่จะเข้ามาเป็นประธานและกรรมการ ต้องได้รับการสรรหาจากผู้มีผลงาน หรือเคยปฏิบัติงานและมีความเชี่ยวชาญในสาขาพลังงาน เศรษฐศาสตร์ การเงิน การบัญชี กฎหมาย วิศวกรรมต่างๆ วิทยาศาสตร์ การบริหารจัดการหรือสาขาอื่นๆ ที่เป็นประโยชน์ต่อกิจการไฟฟ้าไม่น้อยกว่า 10 ปี และต้องมีการตั้งคณะกรรมการสรรหาขึ้นมาพิจารณาคัดเลือกผู้ที่มีความรู้เข้ามาเป็นกรรมการ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท