Skip to main content
sharethis

ประชาไท - 9 มี.ค.48 ภายหลังคำตัดสินของศาลฎีกาแผนกแรงงาน นายทรงศักดิ์ เปรมสุข กรรม
การผู้จัดการ สถานีโทรทัศน์ไอทีวี(ITV) กล่าวแถลง ที่ตึกชินวัตร 3 ว่าจะทำตามคำสั่งศาลทุกกรณี ด้านอดีตพนักงานไอทีวีทั้ง 21 คน เดินทางมารายงานตัวด้วยอาการยิ้มแย้ม พร้อมยินดีกลับเข้าทำงานหากมีข้อตกลงที่ดีพอ

นายทรงศักดิ์กล่าวว่า ทางบริษัทยินดีต้อนรับพนักงานทั้ง 21 คน กลับเข้ามาทำงาน และทางบริษัทฯ ก็จะปฏิบัติตามคำสั่งศาลฎีกาทุกประการ โดยจะให้พนักงานมาลงทะเบียนเพื่อปฏิบัติการอย่างเป็นทางการในวันจันทร์ที่ 21 มีนาคม 2548

ส่วนในเรื่องของค่าเสียหายนั้นทางบริษัทฯ จะจ่ายค่าเสียหายเท่ากับอัตราค่าจ้างสุดท้ายตั้งแต่วันที่เลิกจ้างจนถึงวันที่ 8 มีนาคม 2548ให้กับพนักงานทุกคนซึ่งมีมูลค่ารวมประมาณ 20 ล้านบาท และในเรื่องของตำแหน่งในหน้าที่การงานจะปฏิบัติตามคำสั่งของคณะกรรมการแรงงานสัมพันธ์ (ครส). คือพนักงานทุกคนจะได้รับตำแหน่งงานเดิม แต่จะพยายามไม่ให้ทับซ้อนกับตำแหน่งของพนักงานที่อยู่ในปัจจุบัน และอายุการทำงานให้นับต่อเนื่องจากเดิมได้เลย

"ในส่วนของแนวทางการทำงานของแต่ละคนนั้น คงจะต้องมีการปรึกษาหารือกันในเรื่องราย
ละเอียดว่า จะกลับเข้ามาทำงานกันอย่างไร รวมไปถึงต้องพูดคุยกันว่าจะมีเนื้องานที่แต่ละคนต้องรับผิดชอบอย่างไร คือต้องใช้เวลาในการตกลงกันทั้งสองฝ่ายในการปรับให้ลงตัว ทางบริษัทฯ เองก็ต้องตรียมเอกสารมากพอสมควร โดยรวมแล้วจะปฏิบัติตามกฎระเบียบของพนักงาน"

น.ส. กรุณา บัวคำศรี หนึ่งในอดีตพนักงานที่มารายงานตัว กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า ทิศทางในการกลับ
มาทำงานที่ไอทีวีนี้จะขึ้นอยู่กับการพิจารณาของแต่ละบุคคล ทางกลุ่มอยากจะมีทางเลือกให้กับตนเอง เพราะทุกวันนี้ทุกคนต่างก็มีหน้าที่การงาน และตลอดระยะเวลา 4 ปีที่ผ่านมา ทุกคนก็เติบโตในสายงานที่ทำ แต่โดยรวมแล้วทุกคนรู้สึกยินดีที่ได้กลับเข้ามาทำงานที่ไอทีวีนี้อีกครั้ง

"มันขึ้นอยู่กับข้อเสนอในตำแหน่งหน้าที่การงานที่ทางไอทีวีจะเสนอให้เรา ต้องนำมาชั่งน้ำหนักดูขึ้นอยู่กับความพอใจของแต่ละคนด้วยว่า อยากจะไปกอบกู้ความเป็นไอทีวีคืนมาให้เป็นไอทีวีเสรีได้หรือไม่ ท่ามกลางสถานการณ์ที่เป็นอยู่ และขึ้นอยู่กับเงื่อนไขการทำงานภายใต้ทีมผู้บริหาร ภายใต้โครงสร้างของบริษัทชุดใหม่ แต่โดยรวมแล้ว ณ ตอนนี้ ทุกคนรู้สึกยินดีที่ได้กลับเข้ามาทำงานที่ไอทีวีนี้อีกครั้ง" น.ส.กรุณากล่าว

นายธีรัตก์ รัตนเสวี บรรณาธิการรายการเศรษฐกิจของสถานีไอทีวี กล่าวว่า "สำหรับตัวผมจริง ๆ แล้วมารู้เมื่อวานตามที่สื่อได้เสนอข่าว ก็ได้โทรไปแสดงความยินดี และดีใจที่จะได้ร่วมงานกับกลุ่ม 21 คนนี้อีกครั้ง เพราะเป็นกลุ่มเพื่อนที่เราจะทำงานกันด้วยความสนุก ส่วนในด้านข้อตกลงไม่ว่าจะเป็นทางบริษัทฯ หรือทางกลุ่ม 21 คน ผมคิดว่ามันแฟร์ด้วยกันทั้งสองฝ่าย ทางไอทีวีก็ทำตามทุกคำสั่งศาล ทางกลุ่ม 21 คนก็ไม่ได้เรียกร้องจนเกินเหตุ เพราะเป็นสิทธิอันถูกต้องที่สามารถเรียกร้องได้ตามคำสั่งศาล" .

สิรินภา อิ่มศิริ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net