ส.นักข่าวฯ ชมผลตัดสินคดีไอทีวี

กรุงเทพฯ- 9 มี.ค. 48 สมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย ในฐานะองค์กรวิชาชีพที่มีสมาชิกเป็นผู้ประกอบการวิทยุและโทรทัศน์ ออกแถลงการณ์ชื่นชมผลการตัดสินของศาลฎีกาที่พิพากษายืนตามศาลแรงงานกลางให้อดีตพนักงานบริษัทไอทีวี จำกัด (มหาชน) ทั้ง 21 คน ที่ถูกเลิกจ้างกลับเข้าทำงานในตำแหน่งและอัตราค่าจ้างไม่ต่ำกว่าเดิมและให้ไอทีวีจ่ายค่าเสียหายเท่ากับค่าจ้างอัตราสุดท้าย นับแต่วันเลิกจ้างจนถึงวันรับกลับเข้าทำงาน

โดยสมาคมฯ เห็นว่า สิ่งที่เกิดขึ้นสะท้อนให้เห็นว่าเจตนารมณ์ ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 41 ที่ระบุว่า พนักงานหรือลูกจ้างของเอกชนที่ประกอบกิจการหนังสือพิมพ์ วิทยุกระจายเสียงหรือวิทยุโทรทัศน์ ย่อมมีเสรีภาพในการเสนอข่าวและความคิดเห็นภายใต้ข้อจำกัดตามรัฐธรรมนูญ โดยไม่ตกอยู่ภายใต้อาณัติของหน่วยราชการ หน่วยงานของรัฐวิสาหกิจหรือเจ้าของกิจการนั้น แต่ต้องไม่ขัดต่อจรรยาบรรณนั้น มีผลบังคับใช้ในเชิงรูปธรรม และจะเป็นบรรทัดฐาน สำหรับการพิจารณาคดีอื่นเทียบเคียงกันในอนาคต

กรณีที่เกิดขึ้นจะเป็นบทเรียนที่ทำให้องค์กรสื่อมวลชนทุกแห่งต้องตระหนักและเห็นความสำคัญต่อการให้สิทธิเสรีภาพแก่ผู้ปฏิบัติงานในการปฏิบัติตามหน้าที่ ที่พึงกระทำซึ่งเป็นที่น่ายินดีว่า สถานีโทรทัศน์ไอทีวีได้มีการเจรจาและยินยอมปฏิบัติ

ทั้งนี้ สมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย ขอสนับสนุนและส่งเสริมเสรีภาพของผู้ปฏิบัติหน้าที่ในฐานะสื่อมวลชน เพื่อให้สามารถทำหน้าที่ตรวจสอบแทนสังคมรวมทั้งนำเสนอข่าวสารอันเป็นประ
โยชน์ต่อสาธารณะโดยส่วนรวมได้อย่างเต็มที่ โดยเสรีภาพดังกล่าวต้องอยู่ในกรอบของจริยธรรมวิชาชีพภายใต้บทบัญญัติของรัฐธรรมนูญ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท