Skip to main content
sharethis

ประชาไท -- 9 มี.ค.48 สำนักข่าวรอยเตอร์เสนอข่าว จา พนม เมื่อวันที่ 5 มีนาคม ที่ผ่านมา ในฐานะนักแสดงชาวไทยที่ถูกจับตาในอเมริกา ภายหลังภาพยนตร์ "องค์บาก" บุกเข้าไปแบ่งปันพื้นที่การตลาดในอเมริกาในระดับที่ไม่เคยมีภาพยนตร์ไทยเรื่องไหนทำได้มาก่อน

เครก รีด จากสำนักข่าวรอยเตอร์กล่าวถึงความสามารถเฉพาะตัวของนักแสดงหนุ่มชาวไทย ซึ่งแสดงฉากต่อสู้โดยไม่ต้องใช้อุปกรณ์ช่วย ไม่ใช้ตัวแสดงแทน และไม่ต้องอาศัยมุมกล้อง เช่นการกระโดดเตะสูงกว่า 15 ฟุต พร้อมลงสู่พื้นอย่างนิ่มนวลด้วยเท้าเปล่า และการวิ่งไปบนไหล่ของคน 5 คน เป็นต้น

รีด ผู้เขียนบทความดังกล่าว เล่าชีวประวัติของจา พนม หรือที่ชาวอเมริการู้จักในนาม "โทนี จา" ว่า จา พนมเกิดในบ้านป่า จังหวัดสุรินทร์ในเขตชายแดนไทย-กัมพูชา และขี่ช้างเป็นมาตั้งแต่เด็ก ซึ่งจา พนมมีหน้าที่ดูแลลูกช้าง 2 ตัว และนั่นก็เป็นโอกาสในการฝึกฝนทักษะการกระโดดของเขา

"การเลี้ยงช้างเป็นทักษะอย่างหนึ่ง แต่เมื่อช้างสามารถเก็บดอกไม้ใบไม้ หรือพ่นน้ำใส่คุณแล้ว คุณจะสัมผัสได้ว่า คุณและช้างเป็นหนึ่งเดียวกัน" จา พนมให้สัมภาษณ์ไว้อย่างนั้น

อย่างไรก็ตาม บทความดังกล่าวเสนอว่า ชีวิตในวัยเด็กของจา พนม ก็ไม่ดำเนินไปอย่างสงบสุขนัก เนื่องจากเขาอยู่ใกล้กับตะเข็บชายแดนกัมพูชาซึ่งถือเป็นเขตพื้นที่สีแดง และมีการรบกันอย่างต่อเนื่อง และบ่อยครั้งที่ได้ยินเสียงเครื่องบิน และต้องพากันวิ่งหนีลูกระเบิด

สำหรับแรงบันดาลใจของจา พนม ก็คือ ดาราบู๊รุ่นเก๋าชาวจีน 2 คน

"บรูซ ลี และ เฉินหลง ทำให้ผมตระหนักว่าผมอยากเป็นนักแสดงบทบู๊ แต่ทั้งบรู๊ซ ลี และเฉินหลงต่างก็ใช้ศิลปะป้องกันตัวแบบกังฟู ผมอยากแสดงให้โลกเห็นศิลปะการต่อสู้แบบไทย และนั่นทำให้ผมตัดสินใจฝึกมวยไทยโบราณ"

ในการให้สัมภาษณ์ในสื่ออื่น ๆ จา พนม เปิดเผยว่า เขามีแฟนคลับอย่างเป็นทางการในประเทศฝรั่งเศสและญี่ปุ่น ซึ่ง องค์บากได้ไปฉายในประเทศดังกล่าวก่อนอเมริกา สำหรับแฟนคลับในอเมริกานั้น จา พนม บอกว่ายังไม่มีอย่างเป็นทางการ แต่ที่เขาประทับใจที่สุดก็คือในงานเปิดตัวกลางสนามกีฬาแห่งหนึ่ง มีชายผิวดำวิ่งเข้ามากอดเขาอย่างชื่นชม

ภาพยนตร์เรื่อง องค์บาก หรือในชื่อที่ชาวอเมริการู้จัก คือ Ong Bak Thai Warrior เปิดตัวในอเมริกาด้วยรายได้ 1.3 ล้านเหรียญสหรัฐในสุดสัปดาห์แรก ด้วยโรงฉาย 387 โรง

ล่าสุด องค์บาก ยังครองอันดับที่ 24 หนังทำเงินของบ็อกซ์ออฟฟิศแม้จะเข้าโรงฉายมาแล้วเป็นเวลา 4 สัปดาห์

http://www.reuters.com/newsArticle.jhtml?type=topNews&storyID=7815797&pageNumber=1
http://movies.yahoo.com/mv/boxoffice/weekend/

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net