เชียงใหม่แชมป์ฆ่าตัวตาย

ศูนย์ข่าวภาคเหนือ-9 มี.ค.48 เชียงใหม่ครองแชมป์คนฆ่าตัวตายสูงเป็นอับดับหนึ่งของประเทศ เผยสาเหตุมาจากพิษเศรษฐกิจ ผิดหวังความรัก ถูกทอดทิ้ง และติดเชื้อเอดส์

รศ.ดร.เปรียบ กูรมะโรหิต รองผู้อำนวยการองค์กรสะมาริตันส์ เชียงใหม่ ซึ่งเป็นองค์กรป้องกันการฆ่าตัวตาย เปิดเผยว่า จากข้อมูลสถิติการฆ่าตัวตายของกรมสุขภาพจิตในปีที่ผ่านมา พบว่า ประชากรในเชียงใหม่มีอัตราการฆ่าตัวตายสูงเป็นอันดับหนึ่งของประเทศ หากเทียบกับอัตราส่วนของจำนวนประชากรในแต่ละจังหวัด โดยรองลงมา ได้แก่ ลำพูน เชียงราย ระยอง จันทบุรี และชลบุรี ตามลำดับ

ในปี2547ที่ผ่านมา เชียงใหม่มีจำนวนคนที่ฆ่าตัวตายมีมากถึง 380 คน โดยส่วนใหญ่เป็นผู้หญิง ที่คิดฆ่าตัวตายมากกว่าชายถึง 4 เท่า แต่จำนวนผู้ที่ฆ่าตัวตายสำเร็จนั้นกลับพบว่าผู้ชายมากกว่าผู้หญิง สาเหตุอาจเป็นเพราะผู้หญิงเกิดการลังเลในตอนหลัง

รศ.ดร.เปรียบ ยังกล่าวอีกว่า กลุ่มที่ฆ่าตัวตาย พบมากที่สุดคือ กลุ่มผู้มีอายุ 15 ปีขึ้นไปจนถึง 30 ปี รองลงมาคือ กลุ่มผู้มีอายุระหว่าง 13-14 ปี นอกจากนั้น ยังพบว่ากลุ่มผู้สูงอายุที่อยู่โดยเดี่ยว ขาดการเอาใจใส่ดูแลจากญาติพี่น้อง

"สาเหตุที่นำไปสู่การคิดฆ่าตัวตายนั้น ได้แก่ ผลกระทบทางเศรษฐกิจ การผิดหวังจากคนรัก การถูกทอดทิ้ง ซึ่งเป็นที่สังเกตว่า เชียงใหม่ และจังหวัดอื่นที่มีอัตราการฆ่าตัวตายสูงนั้น ล้วนเป็นจังหวัดที่เป็นเมืองท่องเที่ยว" รศ.ดร.เปรียบ กล่าว

นอกจากนี้ นายสมบัติ สกุลพรรณ์ กรรมการวิชาการองค์กรสะมาริตันส์ เชียงใหม่ ยังกล่าวเพิ่มเติมว่า ผู้ที่ฆ่าตัวตายส่วนใหญ่ในช่วงนี้ มักจะเป็นกลุ่มที่ออกไปทำงานนอกพื้นที่ในภาคตะวันออก เช่น ระยอง จันทบุรี และชลบุรี ซึ่งอาจเกี่ยวเนื่องกับตัวเลขกลุ่มผู้ติดเชื้อเอดส์ เมื่อกลับมาถิ่นฐานเดิม อาจส่งผลพบต่อการฆ่าตัวตายเพิ่มขึ้น

องอาจ เดชา

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท