Skip to main content
sharethis

จาการ์ต้า- 9 มี.ค.48 นายฮัสซัน วีรายูดา รัฐมนตรีต่างประเทศอินโดนีเซียและนายไซเอด ฮามิด อัลบาร์ รัฐมนตรีต่างประเทศมาเลเซียเตรียมจะจัดการประชุมเพื่อแก้ไขข้อพิพาทด้านดินแดนระหว่าง 2 ประเทศ ที่กรุงจาการ์ต้าของอินโดนีเซีย เย็นวันนี้ หลังจากที่ทั้งสองฝ่ายให้สัมปทานบริษัทต่างชาติเข้าไปสำรวจน้ำมันในน่านน้ำระหว่างเกาะสิปาดันกับเกาะลีกีตัน ที่ทั้งสองฝ่ายอ้างกรรมสิทธิ์ครอบครอง

ทั้งนี้ สื่อมวลชนระบุว่า ความขัดแย้งครั้งนี้ ถือเป็นการทดสอบความสัมพันธ์ครั้งใหญ่ของประเทศที่มีประชากรส่วนใหญ่เป็นชาวมุสลิม โดยอินโดนีเซียได้ส่งเรือรบ 7 ลำไปยังน่านน้ำดังกล่าว เพื่อป้องกันไม่ให้บริษัทต่างชาติที่ได้รับสัมปทานจากมาเลเซียทำการสำรวจน้ำมัน

อย่างไรก็ตาม กองทัพอินโดนีเซียได้ส่งสัญญาณว่าจะถอนเรือรบออกจากเขตพิพาทก่อนการเจรจาระหว่างนายวีรายูดากับนายอัลบาร์ แต่ผู้บัญชาการกองทัพอินโดนีเซียออกมายืนยันว่าจะไม่มีการเรียกเรือรบกลับ ทำให้เกิดความสับสนเกี่ยวกับเรื่องนี้ .

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net