"วิษณุ" ชี้ "สภาผู้นำชุมชน" มาไม่ทันร่วมร่างนโยบายชาติ

ประชาไท - 10 มี.ค.48 "เรื่องการตั้งสภาผู้นำชุมชนคงจะสามารถดำเนินการได้ในเร็วๆ นี้ เพราะเป็นนโยบายของรัฐบาล แต่ข้อเสนอแนะของผู้นำชุมชนคงไม่ทันในการไปกำหนดนโยบายรัฐบาล เพราะได้ร่างนโยบายไปแล้ว" นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีกล่าว ภายหลังพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เปิดทำเนียบเพื่อหารือเรื่องดังกล่าวร่วมกับปราชญ์ชาวบ้านกว่า 40 คน

นำโดย นายประยงค์ รณรงค์ ผู้นำชุมชนไม้เรียง อำเภอฉวาง จังหวัดนครศรีธรรมราช และนายวิบูลย์ เข็มเฉลิม ผู้นำชุมชน อำเภอสนามชัยเขต จังหวัดฉะเชิงเทรา โดยมีนายประพัฒน์ ปัญญาชาติรักษ์ ประธานคณะกรรมการยกร่างพ.ร.บ.สภาผู้นำชุมชนแห่งชาติเข้าร่วมประชุมด้วย

ด้านนายประยงค์ รณรงค์ ผู้นำชุมชนไม้เรียง ได้รับรางวัลแมกไซไซ คนล่าสุดกล่าวว่า นายกรัฐมนตรีมีการตัดบทในที่ประชุมว่า ต้องการให้ทางสภาผู้นำชุมชนฯ สามารถทำงานไปได้ โดยไม่จำเป็นต้องไปดูเรื่องระเบียบมากนัก อย่างไรก็ตาม ทางผู้นำชุมชนยังคงยืนยันหลักการสำคัญในร่างระเบียบการตั้งสภาผู้นำชุมชนฯ เดิมและตั้งข้อสังเกตรวม 14 ข้อ ซึ่งอย่างน้อย 6 ข้อที่กล่าวถึงเรื่องของอำนาจของสภาผู้นำชุมชน แต่ทางตัวแทนผู้นำชุมชนก็ไม่ต้องการอำนาจในการเรียกข้าราชการมาให้ข้อมูล ส่วนจะมีการเรียกว่าสภาฯหรือสมัชชานั้น ขณะนี้ยังไม่มีข้อยุติ

สำหรับรายละเอียดของโครงสร้างสภาผู้นำชุมชนฯ นั้นตัวแทนผู้นำชุมชนทั้ง 50 คนมีวาระทำงาน 2 ปี และจะเป็นผู้จัดทำแนวทางเพื่อให้ได้สมาชิกของสภาฯแบบถาวรเกิดขึ้นโดยเลือกมาจากทั่วประเทศจังหวัดละ 1 คน หากจังหวัดไหนมีประชากรเกิน 1 ล้านคนก็สามารถมีสมาชิกสภาผู้นำชุมชนฯ ได้ 2 คน

นายประยงค์ กล่าวด้วยว่า นอกจากนี้ ในที่ประชุมนางทองดี โพธิยอง ตัวแทนผู้นำชุมชนจากจังหวัดเชียงใหม่ ยังได้เสนอแนะนายกรัฐมนตรีว่าสำหรับตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ควรเป็นบุคคลที่รู้เรื่องพื้นฐานของชาวบ้านดี เพื่อที่จะได้ทำงานร่วมกับชาวบ้านได้ โดยไม่เกิดปัญหา แต่ตรงนี้ก็เป็นเพียงการนำเสนอไม่ได้เป็นก้าวก่ายนายกรัฐมนตรี

ขณะที่นายประพัฒน์ กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีได้รับฟังความคิดเห็นและปัญหาในพื้นที่จากผู้นำชุมชนทั่วประเทศทั้ง 50 คน ที่จะทำหน้าที่เป็นคณะกรรมการพัฒนาชุมชนเป็นชุดแรกโดยผู้นำชุมชน และมอบหมายให้คนทั้งหมดสามารถทำงานไปได้ก่อนทันที ขณะเดียวกันจะให้นายวิษณุไปยกร่างคำสั่งแต่งตั้ง รวมทั้งกฎเกณฑ์ต่างๆ ต่อไป นอกจากนี้ผู้นำชุมชนจากจังหวัดยะลาได้นำเสนอปัญหาในพื้นที่ภาคใต้ว่า หากมีคำสั่งจากนายกรัฐมนตรี จะลงพื้นที่ภาคใต้เพื่อจัดเวทีพัฒนาชุมชนสอบถามสภาพปัญหา ทางออก แนวทางการแก้ปัญหา ซึ่งเป็นเรื่องใหม่ของสังคมไทยในการพัฒนาประเทศที่ต้องเน้นการพัฒนาประเทศให้เกิดดุลยภาพมากขึ้น

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท