Skip to main content
sharethis

สงขลา- 12 มี.ค.48 เมื่อเวลา 13.00 น. ที่ห้องจุติ โรงแรมเจ.บี.หาดใหญ่ จังหวัดสงขลา ในระหว่างการประชุมเชิงปฏิบัติการการแก้ไขปัญหา 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งจัดโดยกองอำนวยการเสริมสร้างสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้ นางสาวนิตยา หว่างไพบูรณ์ ทนายความผู้ประสานงานคดีการชุมนุมที่หน้าสถานีตำรวจภูธรอำเภอตากใบ จังหวัดนราธิวาส และคดีชันสูตรพลิกศพผู้เสียชีวิต 107 ศพ ในเหตุการณ์เมื่อวันที่ 28 เมษายน 2547 ได้กล่าวต่อที่ประชุมด้วยน้ำเสียงสั่นเครือว่า ตนถูกทหารนายหนึ่งคุกคามต่อสิทธิและเสรีภาพในการทำงาน ด้วยการข่มขู่ให้ระวังตัว ห้ามไม่ให้ลงลงพื้นที่ สอบถามด้วยน้ำเสียงข่มขู่ว่า ทำไม ต้องทำคดีนี้

นางสาวนิตยา กล่าวว่า ในฐานะที่ตนเป็นนักกฎหมาย จึงมีหน้าที่ต้องให้ความรู้เรื่องหลักกฎหมายแก่ชาวบ้าน รวมทั้งญาติผู้เสียชีวิตจากการขนย้ายผู้ชุมนุมที่หน้าสถานีตำรวจภูธรอำเภอตากใบ ไปจนถึงผู้ที่ตกเป็นผู้ต้องหาในคดีนี้อีก 58 คน รวมทั้งให้คำแนะนำต่อญาติผู้เสียชีวิต 107 ศพ ในเหตุการณ์ปะทะกัน เมื่อวันที่ 28 เมษายน 2547

"พอชาวบ้านได้รับหมายศาล แม่ก็จะเก็บไว้ แล้วกอดคอลูกพากันร้องไห้ เพราะไม่รู้ว่าจะทำอย่างไรดี พ่อก็มาตายในเหตุการณ์แล้ว ยังต้องไปให้ปากคำในศาลอีก คดีวันที่ 28 เมษายน 2547 มีเหตุ การณ์เกิดขึ้นกว่า 10 จุด เท่ากับมีคดีต้องดูแล 10 คดี ที่ต้องลงพื้นที่เก็บข้อมูลเพื่อช่วยเหลือผู้ถูกดำเนินคดี ไม่ใช่เรื่องง่ายๆ ดิฉันไม่เห็นด้วยกับการใช้ความรุนแรง แต่ปรากฏว่าดิฉันถูกข่มขู่ มีนายทหารมากระซิบบอกว่า ให้ระวังตัวไว้ให้ดี อย่าลงมาพื้นที่นี้อีก ทำไมต้องทำกันอย่างนี้" น.ส.นิตยากล่าว

พล.อ.สิริชัย ธัญสิริ ผู้อำนวยการเสริมใสร้างสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งนั่งฟังอยู่ได้ลุกขึ้มาชี้แจงว่า ตนจะช่วยตรวจสอบเรื่องนี้และยืนยันว่าจะไม่มีการอุ้มใครอีกเด็ดขาด ขอให้มาแจ้งกับตนเลยว่า ทหารคนนั้นเป็นใคร เหตุการณ์เช่นนี้ตนจะไม่ให้เกิดขึ้นอีก คนที่รู้สึกว่าไม่ปลอดภัยไปร้องเรียนที่ศูนย์ดำรงธรรมของ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ได้ ศูนย์ดำรงธรรมดำเนินงานคล้ายกับศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้เดิม คือ ให้ความเป็นธรรมกับทุกคน

หลังจากนั้น พล.อ.สิริชัย ได้ให้น.ส.นิตยาพบกับพล.ต.องค์กร ทองประสม รองแม่ทัพภาคที่ 4 เพื่อชี้แจงเรื่องทั้งหมดที่เกิดขึ้น โดยมีนายแพทย์อนันต์ชัย ไทยประทาน ที่ปรึกษาสมาคมยุวมุสลิมแห่งประเทศไทย เข้าร่วมรับฟังด้วย

หลังจากชี้แจงข้อมูลเบื้องต้นแล้ว พล.ต.องค์กร กล่าวกับน.ส.นิตยาว่า ตนจะตรวจสอบว่าทหารคนดังกล่าวเป็นใคร หากพบว่ามีการข่มขู่จริง จะดำเนินการทางวินัยยทหาร ตามขั้นตอนของกองทัพ มีบทลงโทษถึงขั้นให้ออกจากราชการ หากน.ส.นิตยา ต้องการลงพื้นที่ สามารถขอรับความคุ้มครองจากกองทัพภาคที่ 4 ส่วนหน้าได้ ตนจะส่งเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยให้

น.ส.นิตยา จึงกล่าวตอบว่า ตนต้องการนำญาติผู้เสียชีวิตในเหตุการณ์วันที่ 28 เมษายน 2547 ที่อำเภอแม่ลาน จังหวัดปัตตานี ซึ่งถูกเจ้าหน้าที่รัฐตรวจค้นบ้านมาหลายครั้ง มาพบในงานรำลึกทนายสมชาย นีละไพจิตร ที่มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี ในวันที่ 26 มีนาคม 2548 นี้ ขอให้ช่วยคุ้มครองความปลอดภัยให้ด้วย พล.ต.องค์กรรับปากว่า จะคุ้มครองความปลอดภัยให้ และจะขอพูดคุยกับน.ส.นิตยา เป็นการเฉพาะในวันดังกล่าวด้วย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net