Skip to main content
sharethis

ประชาไท-15 มี.ค.2548 ที่ลานฝั่งตรงข้ามรัฐสภา 7 เครือข่ายใหญ่ กับอีก 150 กรณีปัญหาทั่วประเทศ รวมพลังประกาศสถาปนา คณะกรรมาธิการภาคประชาชนตรวจสอบนโยบายความยากจนและสังคม พร้อมทั้งยืนยันเชื่อมั่นพลังของประชาชน ในการตรวจสอบทั้งฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้าน

นายสวาท อุปฮาด แกนนำเครือข่ายปฏิรูปที่ดินเพื่อคนจน ภาคอีสาน กล่าวว่า ที่ผ่านการทำงานในการแก้ปัญหาความยากจนของรัฐบาล ค่อนข้างปล่อยปละละเลยปัญหาของคนจนเป็นอย่างมาก แม้ว่ารัฐบาลชุดใหม่ จะมีนโยบายการแก้ปัญหาดังกล่าว แต่เราก็ยังไม่เชื่อมั่น ว่าจะแก้ปัญหาคนจนได้จริง เพราะถือว่ารัฐบาลชุดนี้มีเสียงข้างมาก มีอำนาจเบ็ดเสร็จ ดังนั้น การตั้งคณะกรรมาธิการภาคชาวบ้าน เพื่อเข้าไปร่วมตรวจสอบการทำงานของภาครัฐบาล เพื่อให้เกิดกลไกในการติดตามแก้ไขปัญหาของประชาชนได้อย่างแท้จริง

นายอินสวน สะเอียบพง ชาวบ้านจาก บ.ดอนชัย ต.สะเอียบ อ.สอง จ.แพร่ กล่าวว่า ที่จำต้องมาร่วมงานครั้งนี้ ก็เพราะรู้ดีว่า นโยบายต่างๆ ของรัฐไม่ได้เป็นการแก้ไขปัญหาความยากจนให้กับชาวบ้านเลย แต่กลับสร้างปัญหาให้กับชาวบ้านมาโดยตลอด อย่างกรณี โครงการสร้างเขื่อนแก่งเสือเต้น รัฐยังคงดึงดันให้มีการสร้างอยู่อย่างต่อเนื่อง โดยไม่เคยฟังเสียงของประชาชนเลย ดังนั้น จึงจำเป็นต้องมีองค์กรภาคประชาชนเข้าไปตรวจสอบการทำงานของภาครัฐ

ทางด้าน นางจินตนา แก้วขาว แกนนำกลุ่มอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมบ้านกรูด อ.เมือง จ.ประจวบ คีรีขันธ์ เปิดเผยว่า ที่เรามารวมตัวกันในครั้งนี้ ก็เนื่องจากว่า รัฐบาลชุดนี้เป็นรัฐบาลพรรคเดียว ที่มีอำนาจมาก ซึ่งอาจทำให้องค์กรต่างๆ ไม่มีอิสระ ไม่สามารถทำงานให้กับประชาชนได้อย่างแท้จริง

"เพราะฉะนั้น เราจึงเชื่อว่า องค์กรภาคประชาชน เท่านั้นที่เข้ามามีบทบาทในการตรวจสอบการทำงานของภาครัฐบาล ว่าสิ่งที่เคยประกาศและรับปากเอาไว้นั้น ประชาชนจะได้ประโยชน์จริงหรือไม่ ถ้าไม่ได้ประโยชน์เราจะทำอย่างไรในฐานะประชาชนผู้เสียภาษี ที่จะได้รับผลกระทบจากโครงการต่างๆ ของรัฐ ซึ่งชอบบริหารกันอย่างผิดๆ ถูก ดังนั้น จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่จะมีกลุ่มประชาชน และคณะกรรมาธิการภาคประชาชนตรวจสอบนโยบายความยากจนและสังคม" นางจินตนา กล่าว

ขณะที่ นายสุไลมาน หมัดยุโส๊ะ แกนนำคัดค้านโครงการท่อก๊าซไทย-มาเลย์ กล่าวว่า มาร่วมงานในครั้งนี้ มีจุดมุ่งหมายเพื่ออยากจะบอกให้รัฐบาลทักษิณว่า ที่ผ่านมา รัฐบอกว่าจะแก้ปัญหาความยากจน ด้วยการจดทะเบียนแล้วจะทำให้คนจนนั้นหมดไป แต่แท้จริงแล้ว ปัญหานี้ไม่ได้รับการแก้ไขแต่อย่างใด 4 ปีผ่านไป รัฐยิ่งทำให้คนจนเพิ่มมากขึ้น อีกทั้ง สมาชิกผู้แทนราษฎรที่อยู่ฝ่ายค้าน ก็ไม่ได้มีการตรวจสอบการทำงานของภาครัฐอย่างจริงจัง

"ฉะนั้น จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่จะมีการแต่งตั้งคณะกรรมาธิการภาคประชาชนตรวจสอบนโยบายความยากจนและสังคม เพื่อทำการตรวจสอบการทำงานทั้งฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้าน ว่าคุณทำงานให้กับคนจนจริงหรือไม่ ถึงแม้ว่า เรารู้ว่าพวกเขาจะไม่ยอมฟัง แต่เราเชื่อว่า อย่างน้อยก็ยังมีคนกลุ่มหนึ่งที่มีปัญหาความยากจน ได้บอกให้พี่น้องคนไทยทั่วประเทศได้รับรู้ว่า วันนี้ รัฐบาลของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ไม่ได้แก้ปัญหาของคนจน และฝ่ายค้านก็ไม่ได้ทำหน้าที่ที่ชัดเจนว่าจะช่วยแก้ปัญหาของคนจน" นายสุไลมาน กล่าว

องอาจ เดชา

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net