Skip to main content
sharethis

ประชาไท - พล.ต.อ.เฉลิมเดช ชมพูนุท โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรอบนโยบายที่รัฐบาลจะแถลงต่อรัฐสภาในวันที่ 23-25 มี.ค.นี้ ซึ่งเป็นแผนที่สำนักงานคณะกรรมการการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ได้นำเสนอรัฐบาล โดยมีกำหนดจะเข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในสัปดาห์หน้า

กรอบนโยบายดังกล่าว ประกอบด้วย 9 ข้อ ได้แก่ 1.การขจัดปัญหาความยากจนให้หมดสิ้นไป ซึ่งจะมีการปรับระบบบริหารจัดการ โดยในระดับมหภาค และระดับชุมชน 2.การพัฒนาคนและสังคมที่มีคุณภาพ โดยเน้นการเรียนรู้วัฒนธรรม สุขภาพประชาชน ความมั่นคงของชีวิต 3.การปรับโครงสร้างเศรษฐกิจให้สมดุลและแข่งขันได้ โดยจะมีการปรับโครงสร้างเศรษฐกิจทั้งระบบเพื่อเพิ่มมูลค่าผลิตผลบนฐานความรู้และความเป็นไทย ทั้งภาคการเกษตร อุตสาหกรรม การท่องเที่ยว รวมทั้งการสร้างโครงสร้างพื้นฐานการตลาดในตลาดเงินทุน

4.การบริหารจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยจะคืนความสมบูรณ์แก่ธรรมชาติ 5.การต่างประเทศและเศรษฐกิจระหว่างประเทศ จะดำเนินการนโยบายเชิงรุก ส่งเสริมความสัมพันธ์กับต่างประเทศในมิติต่างๆ รวมทั้งร่วมมือกับประเทศอาเซียนเพื่อเร่งจัดตั้งประชาคมอาเซียน ทั้งด้านเศรษฐกิจความมั่นคง สังคม วัฒนธรรม ให้บรรลุถึงเป้าหมายเร็วยิ่งขึ้นด้วยความร่วมมือภายใต้กรอบพหุภาคี

6.การพัฒนากฎหมายและส่งเสริมการบริหารจัดการบ้านเมืองที่ดี โดยจะพัฒนากฎหมายทั้งระบบให้ทันสมัยต่อการเปลี่ยนแปลงของโลก และพัฒนาระบบราชการอย่างต่อเนื่อง ด้วยการปรับโครงสร้างระบบราชการให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น รวมส่งเสริมกระบวนการบริหารจัดการที่ดีในภาคเอกชนโดยเฉพาะความโปร่งใส ความรับผิดชอบต่อสังคม และจะใช้ระบบคุ้มครองผู้บริโภคเพื่อเสริมสร้างความเป็นธรรม

7.ส่งเสริมประชาธิปไตยและกระบวนการทางสังคม โดยจะเน้นให้ประชาชนมีส่วนร่วม และคุ้มครองสิทธิเสรีภาพประชาชน ยกระดับสิทธิมนุษยชนให้ทัดเทียมระดับสากลการ รวมทั้งส่งเสริมบทบาทผู้นำชุมชน ปราชญ์ท้องถิ่น

8.การรักษาความมั่นคงของรัฐ จะเน้นการพัฒนาระบบป้องกันประเทศตามแนวทางการเมืองกับต่างประเทศให้ได้มาตรฐาน แก้ปัญหาสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ การสร้างความพร้อมในการเผชิญวิกฤติที่เป็นภัยพิบัติขนาดใหญ่ 9.นโยบายพื้นฐานแห่งรัฐ จะดำเนินการตามรัฐธรรมนูญโดยเน้นบทที่ 5 ว่าด้วยแนวนโยบายพื้นฐานแห่งรัฐ และจะรายงานให้รัฐสภาทราบผลทุกกปี

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net