แรงงานยุคทักษิณ เน้นถูก - เมินคุณค่ามนุษย์

ประชาไท -- 16 มี.ค. 48 "แนวคิดการพัฒนาของรัฐ เป็นการมองหาประโยชน์เฉพาะหน้าจากแรงงานราคาถูก" นายวรวิทย์ เจริญเลิศ อาจารย์ประจำคณะเศรษฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยกล่าววิพากษ์นโยบายแรงงานของรัฐ ในเวทีอภิปราย "4 ปี ซ้อม (สะบักสะบอม) 4 ปีซ้ำ (เติม)"

โดยนายวรวิทย์ กล่าวว่า นโยบายส่วนที่เกี่ยวกับแรงงานของรัฐขณะนี้มี 3 ประเด็น คือ เรื่องสุขภาวะในการทำงาน การจ้างงานในระบบอุตสาหกรรม และเขตเศรษฐกิจพิเศษ

ทั้งนี้ ประเด็นสุขภาพความปลอดภัยของแรงงานนั้น กระทรวงแรงงานได้ละเลยที่จะปกป้องแรงงาน โดยนายวรวิทย์กล่าวถึงเครือข่ายแรงงานเคยรวมตัวกันเพื่อเสนอร่างพระราชบัญญัติตั้งสถาบันคุ้มครองสุขภาพแรงงาน โดยมีเนื้อหาสำคัญ 4 ประการได้แก่ สถาบันดังกล่าวต้องมีตัวแทนจากนายจ้าง ลูกจ้าง รัฐบาล ผู้ป่วยจากการทำงาน นักวิชาการ และองค์กรพัฒนาเอกชน, ให้สถาบันดังกล่าวทำหน้าที่แก้ปัญหาและเยียวยาเรื่องสุขภาพและความปลอดภัยในที่ทำงาน, ให้สถาบันดังกล่าวเป็นผู้บริหารจัดการกองทุนเงินทดแทน, สถาบันดังกล่าวมีหน้าที่ตรวจเรื่องสุขภาพและความปลอดภัยของแรงงาน

ทว่า ภายหลังจากที่เครือข่ายแรงงานได้เสนอร่างพระราชบัญญัตินี้ให้ทางกระทรวงแรงงาน กระทรวงฯ กลับนำร่างฯ ดังกล่าวส่งให้กับคณะกรรมการกฤษฎีกาโดยแนบร่างฯ ของกระทรวงฯ เข้าไปด้วย ส่งผลให้สถาบันที่เครือข่ายแรงงานเสนอให้ตั้งขึ้นกลายเป็นเพียงสถาบันส่งเสริมสุขภาพความปลอดภัย ซึ่งทำหน้าที่ส่งเสริม ศึกษา และแสวงหาความร่วมมือเท่านั้น

สำหรับการจ้างงานในระบบอุตสาหกรรมนั้น นายวรวิทย์กล่าวว่า ขณะนี้สถานประกอบการเลือกที่จะจ้างลุกจ้างแบบชั่วคราวเพื่อลดทอนอำนาจต่อรองของแรงงาน ซึ่งถือว่าแรงงานของไทยอยู่ในสภาวะที่ขาดความมั่นคง

กรณีเขตเศรษฐกิจพิเศษซึ่งกำลังจะเกิดขึ้นในรัฐบาลนี้ นายวรวิทย์กล่าวว่าประเด็นสำคัญจะอยู่ที่การกำหนดให้เขตเศรษฐกิจพิเศษสามารถจ้างแรงงานต่างชาติราคาถูกได้

"ทั้ง 3 ประเด็นนี้มีความเกี่ยวโยงกันเพราะเป็นการดำเนินนโยบายแรงงานที่มีมิติลดทอนคุณค่าความเป็นมนุษย์เพื่อการเป็นแรงงานราคาถูก" นายวรวิทย์กล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท