Skip to main content
sharethis

ยะลา-17 มี.ค.48 พ.อ.สมควร แสงภัทรเนตร โฆษกกองอำนวยการเสริมสร้างสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้ (กอ.สสส.จชต.) เปิดเผยว่า กองอำนวยการเสรนิมสร้างสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้ได้รับแจ้งจากชาวบ้านตำบลบาเจาะ อำเภอบันนังสตาร์ จังหวัดยะลาว่า พบถ้ำต้องสงสัยอยู่ลึกเข้าไปในป่า เมื่อจัดกำลังทหารเข้าไปตรวจสอบพบว่า เป็นถ้ำที่มีปากทางเข้าทางเดียว ภายในถ้ำเป็นซอกหลืบสลับซับซ้อน ตามผนังถ้ำมีอักขระภาษาอาหรับ มีใจความส่อไปในทางปลุกระดมและปลูกฝังความเชื่อในเรื่องไสยศาสตร์ ปะปนกับคำสอนในคัมภีร์อัลกุรอานเขียนไว้ทั่วผนังถ้ำ นอกจากนี้ตามซอกหลืบต่างๆ ยังมีการจัดเป็นที่นั่งคล้ายกับใช้เป็นที่ปฏิบัติสมาธิ

พ.อ.สมควร กล่าวว่า ถ้ำแห่งนี้น่าจะเคยใช้เป็นที่ซ่องสุมกำลัง และปลูกฝังความเชื่อทางไสยศาสตร์ควบคู่ไปกับคำสอนในศาสนาอิสลาม ที่กลุ่มผู้ก่อความไม่สงบ เมื่อวันที่ 28 เมษายน 2547 ใช้เป็นสถานที่รวมพล ก่อนจะเข้าจู่โจมฐานปฏิบัติการของตำรวจตระเวนชายแดน ที่อยู่ห่างออกไปเพียง 1 กิโลเมตร หลังจากนี้ จะสำรวจอย่างละเอียดอีกครั้ง เพื่อหาหลักฐานต่างๆ เพิ่มเติม

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net