จีนพบสารก่อมะเร็งใน" ปีกไก่เคเอฟซี"

ไชน่าเดลี่-รอยเตอร์- 17 ม.ค.48 เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ร้านฟาสฟู้ดของเคเอฟซีในจีนยกเลิกเมนูปีกไก่นิวออร์ลีนส์ และแฮมเบอร์เกอร์ไก่ หลังจากพบสารก่อมะเร็ง" ซูดาน 1 " ในน้ำปรุงรส

ทั้งนี้ในแถลงการณ์ซึ่งถูกแจกจ่ายเมื่อวันพุธ โดย "ยัม แบรนด์ อิงค์" บริษัทแม่ของเคเอฟซี ระบุว่า" ไม่ปลอดภัยและได้ทำลายผลิตภัณฑ์ทั้งหมด" แต่ยัม ไม่ได้ระบุชื่อของซัพพลายเออร์ผู้ผลิตน้ำปรุงรสที่มีปัญหา

"เรารู้สึกเสียใจอย่างสุดซึ้งสำหรับความผิดพลาดในเรื่องความปลอดภัยของอาหารและสัญญาว่า จะไม่ให้เกิดเรื่องในทำนองดังกล่าวขึ้นอีก" ส่วนหนึ่งของแถลงการณ์ระบุ

แถลงการณ์ระบุว่า เคเอฟซีจะนำปีกไก่ซึ่งไม่มีการปนเปื้อนสารพิษกลับมาขายอีกภายในสัปดาห์หน้า

ซูดาน 1 เป็นสีย้อมที่ใช้ในอุตสาหกรรมผลิตน้ำมันเบนซิน ยาขัดรองเท้า ยาขัดพื้น และห้ามใช้ในอาหารเนื่องจากเป็นสารที่ก่อให้เกิดมะเร็ง

เคเอฟซีเริ่มทำตลาดในจีนตั้งแต่ปี 1987 ปัจจุบันมีสาขาอยู่ถึง 1,200 แห่งใน 260 เมือง โดยรายงานประจำปีฉบับล่าสุดระบุว่า เคเอฟซีมีส่วนส่วนตลาดจีนคิดเป็น 32 % ของผลกำไรในการดำเนินงานในต่างประเทศของบริษัทยัม ซึ่งอยู่ที่ 436 ล้านดอลลาร์ในปีงบการเงิน 2003

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท