Skip to main content
sharethis

ประชาไท - 18 มี.ค.48 นายเอนก จิววุฒิพงศ์ หัวหน้าโยธาธิการและผังเมืองจังหวัดกระบี่ กล่าวว่า รายละเอียดของแผนการจัดผังเมืองเพื่อฟื้นฟูเกาะพีพีน่าจะเสร็จภายในสัปดาห์หน้า โดยจะจัดพื้นที่ราบด้านล่าง เพื่อให้ทราบว่าเจ้าของที่ดินรายใดจะต้องเสียพื้นที่เท่าไร เนื่องจากตามแผนของกรมฯ บ้านเรือนต้องอยู่ห่างจากชายฝั่งมากขึ้น และมีเส้นทางหนีภัยเพื่อความปลอดภัย อย่างไรก็ตาม กรมโยธาธิการและผังเมืองซึ่งมีหน้าที่รับผิดชอบด้านผังเมือง และทำอยู่แล้วตั้งแต่เกิดเหตุการณ์ซึนามิยังคงดำเนินการต่อไป

"ถ้าจะเทียบตอนนี้เราก็เหมือนพระรอง เตรียมแผนสำรองไว้ และทำหน้าที่เป็นคนประสานข้อมูลในพื้นที่ให้กับ อพท. เพราะครม.อนุมัติให้ อพท.จัดการพื้นที่รวมถึงอนุมัติงบประมาณให้แล้วด้วย แต่ปัญหาคือชาวบ้านและผู้ประกอบการรายย่อยยังยอมรับไม่ได้กับการย้ายออกจากพื้นที่ รัฐบาลก็ต้องตอบให้ได้ว่าจะช่วยเหลือพวกเขาอย่างไร" นายอเนกกล่าว

ทั้งนี้ แผนฟื้นฟูเกาะพีพีนั้นแบ่งเป็น 2 แนวทาง โดยแนวทางขององค์การบริหารพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (อพท.) ระบุให้พื้นที่ราบชายฝั่งกว่า 270 ไร่เป็นสวนสาธารณะ และให้ชาวบ้านทั้งหมดย้ายไปอยู่บนเขา พร้อมมีแผนจะทำรีสอร์ต หรูบนนั้น ส่วนแนวทางของกรมโยธาธิการและผังเมืองยังคงสภาพเดิมไว้มาก เพียงแต่ต้องถอยร่นจากหาดในระยะปลอดภัยและมีเส้นทางหนีภัย

ด้านนายพันคำ กิตติธรกุล นายกองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) อ่าวนาง เกาะพีพี จังหวัดกระบี่ เปิดเผยว่า ผลการสำรวจความเห็นของชาวบ้านบนเกาะพีพีพบว่า 84% ไม่เห็นด้วยกับการฟื้นฟูเกาะตามแนวทางของ ไม่แสดงความเห็น 10% และเห็นด้วยเพียง 6%

"ที่ผ่านมา 2-3 เดือนเราไม่รู้ว่าจะไปซ้ายหรือขวา แต่ตอนนี้รู้ชัดแล้วว่าชาวบ้านไม่เอาจริงๆ ผมจึงบอกกับทางหัวหน้าโยธาจังหวัดว่าให้ทำแผนต่อไปได้เลย แผนของ อพท.ไม่เกิดแน่ เราพูดได้ เพราะเรามาจากการเลือกตั้ง" นายพันคำกล่าว

ส่วนประเด็นที่มีการรายงานข่าวว่า ทางจังหวัดกระบี่ได้ติดประกาศรายละเอียดผังเมืองตามแบบ อพท. เพื่อให้ประชาชนรับทราบนั้น นายก อบต.อ่าวนาง กล่าวยืนยันว่า ไม่เคยได้ยินเรื่องนี้ และไม่เชื่อว่าทางจังหวัดจะเร่งตัดสินใจเดินตามแผนพัฒนาของ อพท.ทั้งที่ยังไม่ได้ข้อสรุป ทั้งนี้ ตนจะนำข้อมูลรูปธรรมที่ได้จากชาวบ้านไปนำเสนอในเวทีแลกเปลี่ยนของทางจังหวัดที่จะจัดขึ้นในวันที่ 22 มีนาคมนี้

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net