Skip to main content
sharethis

ภูเก็ต- 18 มี.ค.48 ที่โรงแรมถาวรแกรนด์พลาซ่า จังหวัดภูเก็ต สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง กระทรวงการคลัง และคณะที่ปรึกษาธนาคารพัฒนาแห่งเอเชีย หรือเอดีบี ได้ประชุมจัดทำแผนแม่บทเพื่อการพัฒนาพื้นที่ 6 จังหวัด ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ซึนามิถล่ม โดยนายอุดมศักดิ์ อัศวรางกูร ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธาน

นายอุดมศักดิ์ กล่าวต่อที่ประชุมว่า ความเสียหายที่เกิดจากภัยพิบัติซึนามิ มีความรุนแรงและมีผลกระทบมาก ขณะที่หน่วยงานภาครัฐ และนานาชาติ ก็เข้ามาให้ความช่วยเหลือกันมากเช่นกัน ขณะนี้การเข้ามาให้ความช่วยเหลือ จะมุ่งไปที่การรักษาเยียวยาชุมชนที่แตกสลาย รวมทั้งการประเมินความเสียหาย และการฟื้นฟูสภาพแวดล้อมที่ถูกกระทบ ซึ่งจำเป็นที่จะต้องมีการวางแผนระยะยาว สำหรับการฟื้นฟูพัฒนาจังหวัดที่ได้รับความเสียหาย

นายอุดมศักดิ์ กล่าวต่อไปว่า ในการนี้ทางกระทรวงการคลัง และธนาคารพัฒนาเอเชีย จึงประชุมจัดทำแผนแม่บทเพื่อการพัฒนาพื้นที่ประสบภัยซึนามิขึ้น ในการฟื้นฟูสิ่งที่จะต้องคำนึงถึง คือ เรื่องของการใช้ทรัพยากรต่างๆ อย่างเหมาะสม เพื่อให้การช่วยเหลือสอดคล้องกับความต้องการของประชาชนในพื้นที่ ทั้งระยะสั้นและระยะยาว ขณะเดียวกันจะต้องครอบคลุมทุกด้าน และสอดคล้องกับความต้องการของประชาชนในพื้นที่เป้าหมาย และต้องคำนึงถึงเรื่องต่างๆ หลายเรื่อง เช่น อาชีพของประชาชนในพื้นที่ เป็นต้น

"นอกจากนี้ ยังจะต้องคำนึงถึงแนวทางการบูรณะแหล่งท่องเที่ยวใหม่ เรื่องของรายได้ การจัดการให้มีการกระจายผลประโยชน์ ภาพลักษณ์ของการท่องเที่ยว และปัญหาอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง โดยแผนที่ร่วมกันร่าง จะเป็นแผนแม่บทในการพัฒนา 6 จังหวัด ทั้งระยะปานกลาง 3 - 5 ปี และแผนระยะยาว 10 - 15 ปี" นายอุดมศักดิ์ กล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net